รมช.พาณิชย์ ร่วมประชุม AEC Council ที่สิงคโปร์ 26 เม.ย. ติดตามความคืบหน้า-หารือแนวทางการแก้ปัญหาที่คั่งค้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 25, 2018 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการเข้าร่วมประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 16 วันที่ 26 เม.ย.2561 ที่สิงคโปร์ว่า ที่ประชุมจะติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้แผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint 2025) และหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่ยังคั่งค้าง เพื่อหาข้อสรุปให้ได้

สำหรับประเด็นที่จะต้องเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จ เช่น การจัดทำข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ที่สมาชิกอาเซียนได้ตั้งเป้าหมายการลงนามพิธีสารในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 50 ในเดือนส.ค.61 และแนวทางดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการที่มิใช่ภาษี ที่ปัจจุบันสมาชิกมีการใช้มากขึ้น

ส่วนประเด็นที่จะติดตามความคืบหน้า ได้แก่ การสรุปความตกลงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน เพื่ออำนวยความสะดวกการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างสมาชิก การสร้างเครือข่ายนวัตกรรมอาเซียน การจัดทำระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน ให้ได้ครบ 10 ประเทศ

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือถึงการจัดทำรายงานการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจเสนอต่อผู้นำอาเซียน ในการประชุมอาเซียน ซัมมิต วันที่ 27-28 เม.ย.นี้ ที่สิงคโปร์ โดยมุ่งเน้น 3 ประเด็นสำคัญ คือ การเร่งรัดประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ทั้งอาเซียน และคู่เจรจา 6 ประเทศ ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ให้ใช้ความพยายามเพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาภายในปี 61, การมุ่งดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายวิสัยทัศน์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 68 และส่งเสริมการประสานงานระหว่างองค์กรรายสาขาภายใต้เสาเศรษฐกิจ และระหว่างสามเสาประชาคมเพื่อจัดการกับประเด็นคาบเกี่ยวต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ