ก.เกษตรฯ จับมือเครือซีพี Kick Off โครงการ"ผักเกษตรปลอดภัย เพื่อมวลชน"จ.นครปฐม ยกระดับรายได้เกษตรกรแปลงใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 26, 2018 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวในการเป็นประธานเปิดโครงการ "ผักเกษตรปลอดภัยเพื่อมวลชน" ซึ่งเป็นความร่วมมือกับระหว่างบริษัท ซีพีรีเทลลิงค์ จำกัด กับกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ผัก อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ว่า โครงการ"ผักเกษตรปลอดภัย เพื่อมวลชน" ได้พัฒนามาจากนโยบาย "การตลาดนำการผลิต" ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในจ.นครปฐม โดยจะเริ่มรับซื้อผักเกษตรปลอดภัยจากกลุ่มแปลงใหญ่ผัก อ.ดอนตูม จ.นครปฐม เพื่อจำหน่ายในร้านกาแฟมวลชนเบื้องต้น 110 สาขา ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และจะขยายไปอีกกว่า 500 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2561

นอกจากนี้ ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ได้ร่วมกันกำหนดปฏิทินการผลิตตามความต้องการของตลาด ซึ่งได้มีการกำหนดชนิดและปริมาณผักปลอดภัยที่จะรับซื้อจากเกษตรกรเพื่อจำหน่ายในร้านกาแฟมวลชน และจัดจำหน่ายผ่านรูปแบบการจัดส่งฟรีถึงบ้าน (Delivery) ในรัศมี 5 กิโลเมตรจากสาขาร้านกาแฟมวลชน รวมทั้งสิ้น 10 ชนิด ได้แก่ คะน้า มะเขือเทศราชินี พริก ถั่วฝักยาว ผักบุ้งจีน แตงกวา แตงร้าน กุยช่าย กวางตุ้งฮ่องเต้ และกวางตุ้งใบพาย และตั้งเป้าหมายรับซื้อในปริมาณ 720 ตัน มูลค่ากว่า 50 ล้านบาทต่อปี รวมถึงการตกลงราคาซื้อขายร่วมกันในราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสมเป็นที่พึงพอใจแก่เกษตรกรแปลงใหญ่ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม และสอดคล้องกับนโยบาย "การตลาดนำการผลิต" ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ผู้บริโภคสามารถเชื่อมั่นในความปลอดภัยของผักคุณภาพปลอดภัยจาก "โครงการผักเกษตรปลอดภัย เพื่อมวลชน" ที่จำหน่ายในร้านกาแฟมวลชนได้ เพราะกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ผักนั้น ได้มีการปลูกผักที่มีการผลิตอย่างมีคุณภาพมาตรฐาน โดยสมาชิกเกษตรกร 50 ราย ในพื้นที่ 150 ไร่ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนโรงเรือนปลูกพืช โรงคัดบรรจุ และรถห้องเย็นจากงบประมาณ จ.นครปฐม ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานผักปลอดภัย (GAP) และผ่านการคัดบรรจุตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP) โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งได้รับตรวจสอบว่าปลอดสารตกค้างโดยกรมวิชาการเกษตร และกรมส่งเสริมการเกษตร ก่อนเก็บเกี่ยวจากแปลงปลูก และก่อนการคัดบรรจุ ตลอดจนสามารถสืบย้อนกลับได้ถึงข้อมูลของผัก ผู้ผลิต แหล่งผลิต และมาตรฐานความปลอดภัย ผ่าน QR Code ที่ปรากฏบนผลิตภัณฑ์

ทั้งหมดนี้นับเป็นความสำเร็จก้าวแรกที่สำคัญยิ่ง และเป็นแปลงใหญ่แห่งแรก ที่สามารถดำเนินการผนึกความร่วมมือกันของทั้งสองฝ่ายคู่ธุรกิจภายใต้แนวทางการตลาดนำการผลิต ได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้จะยังขยายความร่วมมือต่อยอดโครงการโดยส่งเสริมผักปลอดภัยตามมาตรฐาน GAP ในแปลงใหญ่ของเกษตรกรจากจังหวัดในภูมิภาคต่าง ๆ เข้าร่วมโครงการอีกด้วย ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะต้องร่วมมือกันวางแผนการผลิตสอดคล้องกับความต้องการของตลาด สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค เกษตรกรได้ราคาที่เหมาะสม เป็นธรรม ยกระดับรายได้ และชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร เป็นไปตามเป้าหมายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐบาล

ด้านนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้เข้าร่วมจับคู่ธุรกิจกับกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ผัก อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นช่องทางการตลาดในการจัดจำหน่ายผักเกษตรปลอดภัยผ่าน "ร้านกาแฟมวลชน กาแฟสร้างอาชีพเพื่อสังคมและชุมชน" โดยเริ่มวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงแรกได้ตั้งเป้าหมายการวางจำหน่ายในร้านกาแฟมวลชนสาขากรุงเทพฯ และปริมณฑลรวม 110 สาขา

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ พร้อมที่จะร่วมสนับสนุนเกษตรกรแปลงใหญ่ผักกลุ่มอื่นๆ ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อันจะช่วยยกระดับการเกษตรอุตสาหกรรมให้ตรงตามมาตรฐาน พัฒนาเศรษฐกิจไทยให้ยั่งยืน พร้อมกระจายโอกาสให้ผู้บริโภคได้บริโภคผักเกษตรปลอดภัยที่มีคุณภาพในราคาที่เป็นธรรม ควบคู่ไปกับการขยายสาขาร้านกาแฟมวลชนกว่า 500 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2561 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ