พาณิชย์ ตั้งเป้ายกระดับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเป็นโชห่วยไฮบริด 3 หมื่นราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 26, 2018 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มอบแนวทางการทำงานให้กับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศดำเนินการจัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการยกระดับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐสู่การเป็นโชห่วยมืออาชีพจำนวน 30,000 ราย โดยมีเป้าหมายที่จะฝึกอบรมเจ้าของร้านหรือผู้แทนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐร้านค้าละ 1 คน ตั้งเป้าหมายอบรมทั้งสิ้น 376 รุ่นๆ ละ 50-80 คน เพื่อพัฒนาเจ้าของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐให้มีความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจ และสามารถพัฒนาจนเป็นโช่ห่วยมืออาชีพหรือร้านโชห่วยไฮบริดได้ในอนาคต โดยจะเริ่มดำเนินการระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ย.61

โดยแนวทางในการดำเนินการนั้น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในแต่ละพื้นที่จะต้องประสานและติดตามให้เจ้าของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเข้าร่วมรับการฝึกอบรม โดยกระทรวงฯ จะร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการค้าภายใน สำนักงานบัญชีคุณภาพ ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ร้านค้าส่ง และภาครัฐและเอกชน ผู้เชี่ยวชาญ และสถาบันการศึกษาในพื้นที่ จัดทำหลักสูตรและจัดหาวิทยากรมาให้ความรู้ จากนั้นจะติดตามเป็นพี่เลี้ยงในการดูแลร้านค้าธงฟ้าประชารัฐไประยะหนึ่ง จนกว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างเข้มแข็ง

"จะจัดฝึกอบรมแบบเข้มข้นเป็นระยะเวลา 5 วัน โดยในแต่ละหลักสูตร จะมีวิทยากรที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาให้ความรู้ ทั้งการสอนเทคนิคการทำธุรกิจ การบริหารธุรกิจ การบริหารจัดการร้าน การวางแผนซื้อ-ขาย การบริหารจัดการคลังสินค้า จัดการขนส่งและกระจายสินค้า การบริหารการเงิน การจัดทำบัญชีรับ-จ่ายอย่างง่าย การวางแผนด้านภาษี การเชื่อมโยง รวบรวม และกระจายผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น รวมถึงการทำธุรกิจผ่านออนไลน์" นายวิชัย กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงฯ จะประสานผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน ผู้ผลิตสินค้า ร้านค้าส่งระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ให้เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มช่องทางการตลาดในการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนเข้ามาจำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ รวมถึงเพิ่มช่องทางในการกระจายสินค้าออกนอกพื้นที่ด้วย

สำหรับการติดตามดูแลร้านค้าธงฟ้าประชารัฐได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดติดตาม และตรวจสอบการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข และกฎกติกาที่ร้านค้าธงฟ้าต้องปฏิบัติตามประกาศของกรมการค้าภายในอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้กระทำผิดเงื่อนไข หากพบว่าร้านค้าใดปฏิบัติไม่ถูกต้อง ให้ดำเนินมาตรการจากเบาไปหาหนัก ตั้งแต่การตักเตือน จนถึงขั้นถอดออกจากการเข้าร่วมโครงการและยึดคืนเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ