พาณิชย์ เผยปากีสถานประกาศลดอัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้ากระดาษจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 3, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค.61 ทางคณะกรรมาธิการศุลกากรแห่งปากีสถาน (National Tariff Commission-NTC) ได้ประกาศเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้า Certain Uncoated Writing/Printing Paper ที่มีแหล่งกำเนิดจากสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และประเทศไทย โดยประเทศไทยถูกเรียกเก็บที่ร้อยละ 14.25 ของราคา C&F

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ติดตามความคืบหน้าและได้มีการหารือกับผู้ส่งออกไทยอย่างใกล้ชิด โดยได้มีหนังสือถึง NTC โต้แย้งผลการไต่สวน โดยให้ NTC ใช้อัตราเพียงเพื่อขจัดความเสียหาย (Lesser Duty) ภายใต้มาตรา 9.1 ตามความตกลงว่าด้วยการตอบโต้การทุ่มตลาดขององค์การการค้าโลก กำหนดแนวทางการเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด สรุปได้ว่า "ให้กำหนดอากรฯ ได้เพียงขจัดความเสียหายและอัตราอากรนั้นจะเกินกว่าส่วนเหลื่อมการทุ่มตลาดไม่ได้" ซึ่งอัตราอากรตาม Lesser Duty ที่ไทยควรได้รับคือร้อยละ 1.64 ของราคา C&F

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 เม.ย.61 NTC ได้มีประกาศเปลี่ยนแปลงอัตราอากร AD กรณีดังกล่าว โดยอัตราอากรที่ไทยได้รับลดลงจากร้อยละ 14.25 ของราคา C&F เป็นร้อยละ 1.64 ของราคา C&F ส่งผลให้ประเทศไทยได้เปรียบคู่แข่งขัน เช่น สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ที่ถูกเรียกเก็บอากรในอัตราที่สูงกว่าคือร้อยละ 10.62-39.10 ของราคา C&F


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ