พาณิชย์เตือนช้อปปิ้งออนไลน์ระวังตกเป็นเหยื่อของปลอม แนะเลือกซื้อจากเว็บที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 8, 2018 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้แนะนำผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ว่า ขอให้ระมัดระวังและเลือกซื้อสินค้าจากเฉพาะเว็บไซต์หรือแหล่งที่เชื่อถือได้ โดยควรหลีกเลี่ยงสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น สินค้าบริโภค อาหาร ยา สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัย หรือความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนการดาวน์โหลดหรือสตรีมมิ่งภาพยนตร์หรือเพลงละเมิดจากเว็บไซต์ต่างๆ อาจมีไวรัส หรือมัลแวร์ ที่ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์เสียหาย หรืออาจโดนโจรกรรมข้อมูลสำคัญได้

สำหรับผู้จำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ แนะนำให้นำสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานหรือสินค้าที่ไม่มีการละเมิดมาจำหน่าย หรือให้ดาวโหลดทางอี-คอมเมิร์ซ และที่สำคัญจะต้องตรวจสอบที่มาของสินค้าที่นำมาจำหน่ายด้วยว่ามาจากผู้ผลิตที่เชื่อถือและตรวจสอบได้หรือไม่ เพื่อป้องกันการจำหน่ายสินค้าละเมิดโดยไม่รู้ตัว เพราะหากถูกตรวจสอบและถูกจับกุมจะมีความผิดเช่นเดียวกับการขายตามร้านค้าทั่วไป และกรณีการจำหน่าย หรือทำให้แพร่หลายซึ่งสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จะได้รับโทษสูงกว่าการขายสินค้าละเมิดทางช่องทางการค้าปกติด้วย

ส่วนการป้องกันการจำหน่ายสินค้าละเมิดทางออนไลน์นั้น อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ขอความร่วมมือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการช่องทางการเข้าสู่อินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ หรือผู้รับฝากคอนเท้นต์ หรือเจ้าของเว็บไซต์ ต้องจัดให้มีช่องทางรับแจ้งการละเมิด และมีกระบวนการและมาตรการในการนำสินค้าละเมิดออกจากระบบ เพราะอาจมีความผิดหากปล่อยให้มีการละเมิดอย่างแพร่หลายในระบบคอมพิวเตอร์ของตน ที่สำคัญในสัญญาการให้บริการ ควรมีข้อความระบุชัดเจนว่าห้ามผู้ใช้บริการใช้ระบบคอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายจำหน่าย หรือเผยแพร่สินค้าละเมิด ซึ่งอาจใช้เป็นเหตุในการยกเลิกสัญญาได้

"ผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของสิทธิ หากพบการละเมิดทางออนไลน์ ให้รวบรวมหลักฐานและแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ และยื่นคำร้องต่อพนักงานสอบสวน หรือเจ้าหน้าที่ของกรมฯ เพื่อส่งคำร้องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พิจารณาก่อนร้องขอต่อศาลให้ลบข้อมูลที่ละเมิดออกจากระบบ อย่างไรก็ตาม นอกจากการฟ้องคดี และการร้องขอให้ลบข้อมูลละเมิดออกจากระบบแล้ว ยังสามารถใช้บริการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทของกรมฯ ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย" นายทศพลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ