บอร์ดปาล์มน้ำมัน กำชับ 4 หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ หลังผลผลิตเพิ่มมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 11, 2018 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้รับทราบสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกปีนี้มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากมีผลผลิตและสต็อกรวมของโลกเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2560 รวมทั้งรับทราบการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในการทำหน้าที่ขับเคลื่อนและติดตามงานสำคัญตามนโยบายของคณะกรรมการฯ

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดมาตรการเฉพาะเร่งด่วนเข้าไปสนับสนุนผลักดันการส่งออกสต็อกน้ำมันปาล์มส่วนเกิน และประสานกับกรมศุลกากรเร่งแก้ปัญหาการกระทำที่ผิดกฎหมายในการถ่ายลำ/ผ่านแดนน้ำมันปาล์ม เพื่อรักษาและปรับสมดุลราคาภายในประเทศ และให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งกำหนดมาตรฐานโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มเพื่อปรับคุณภาพการสกัดให้สูงขึ้น พร้อมทั้งประสานกับกระทรวงพลังงานส่งเสริมการใช้นำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 เพื่อประโยชน์ร่วมกัน

พร้อมกันนี้ได้พิจารณามาตรการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในประเด็นการลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร การพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมัน ตามยุทธศาสตร์การปฏิรูปปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งชาติ การปรับสมดุลย์น้ำมันปาล์มในประเทศ การกำหนดมาตรฐานโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม การส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลบี 20 และการส่งเสริมปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดี

โดย พล.อ.ประวิตร ได้ขอความร่วมมือทุกหน่วยงานร่วมกันแสดงความจริงใจพิจารณานำข้อเสนอของสภาเกษตรกรแห่งชาติและมติร่วมของที่ประชุมไปเร่งรัดผลักดันขับเคลื่อนร่วมกับยุทธศาสตร์การปฏิรูปปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งชาติ ทั้งระบบบนฐานข้อมูลจริงที่ตรงกันทุกฝ่าย โดยขอให้คำนึงถึงประโยชน์ร่วมของทุกกลุ่มที่มีส่วนได้เสียอย่างทั่วถึงเป็นธรรม ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน และภาครัฐ เพื่อร่วมกันรักษาเสถียรภาพของระบบเกษตรและอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันในภาพรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ