(เพิ่มเติม) "วิษณุ" เผยเวิลด์แบงก์แนะไทยเร่งปรับปรุงกม.หลักประกันธุรกิจครอบคลุม SME เข้าถึงแหล่งทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 16, 2018 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายอูลริค ซาเกา (Ulrich Zachau) ผู้อำนวยการธนาคารโลก (World Bank) ประจำประเทศไทย มาเลเซีย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก และคณะวิจัยการจัดอำดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ (Doing Business) เดินทางเข้าพบว่า ทางผู้อำนวย World Bank พอใจภาพรวมการทำงานของรัฐบาล แต่ยังมีข้อแนะนำอยากให้รัฐบาลมีการปรับปรุงกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ ซึ่งทาง World Bank มองว่ากฎหมายไม่ครอบคลุมธุรกิจ SME ขนาดเล็ก จึงอยากให้มีการขยายหลักประกัน เพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินต่างๆ ได้ ซึ่งรัฐบาลอาจมีความจำเป็นที่จะปรับปรุงกฎหมายใหม่ทั้งฉบับ แต่ต้องใช้เวลาในการพิจารณาสักระยะ

ขณะเดียวกันยอมรับว่า หากไม่เร่งปรับปรุงกฎหมายฉบับดังกล่าวก็จะมีผลต่อการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ แต่สิ่งสำคัญรัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังเพียงการจัดอันดับอย่างเดียว แต่การปรับปรุงกฎหมายต้องดูภาพรวมในการส่งเสริมธุรกิจด้วยหรือไม่ด้วย

นายวิษณุ กล่าวถึงผลงานด้านกฎหมายในรอบ 4 ปีของรัฐบาล คสช.ว่า ได้ผลักดันกฎหมายผ่านสภาฯมากกว่า 300 ฉบับ ในฐานะที่ตนเองรับผิดชอบงานด้านกฎหมาย รับรองว่ากฎหมายหลายฉบับมีคุณภาพ เช่น พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกที่วันนี้เริ่มเห็นผลแล้วมีการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่ปฏิบัติ หรือเพิกเฉยละเลยต่อหน้าที่ รวมถึงกฎหมายที่ประชาชนอาจจะคิดว่าไม่ได้อะไรกับตัวเอง ซึ่งจริงแล้วประชาชนได้ประโยชน์ทางอ้อมคือกฎหมายที่ผูกพันธ์กับต่างประเทศ ซึ่งประชาชนได้ผลจากอนุสัญญาที่ทำร่วมกับต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ