คมนาคมเผย JICA เตรียมส่งร่างสุดท้ายโครงการพัฒนาทวายในเมียนมาในพ.ค.นี้ พร้อมคลองผันน้ำ-ถนนวงแหวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2018 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยภายหลัง คณะผู้แทนจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นประจำประเทศไทย (JICA) โดย Prof. Kimio TAKEYA ที่ปรึกษาทางวิชาการของประธาน JICA เข้าพบว่า ทาง JICA ได้นำเสนอร่างสุดท้ายของผลการสำรวจการพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่ง JICA จะสรุปรายงานสมบูรณ์ในปลายเดือนพ.ค.นี้ จากนั้น JICA จะประชุมร่วมกับ เมียนมา ภายในเดือนพ.ค.นี้เช่นกัน จากนั้นจะมีการประชุมร่วมไทยและเมียนมา คาดว่าจะเป็น เดือนมิ.ย.ต่อไป ซึ่งจะเป็นการหารือเพื่อหาทางเดินหน้าการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายต่อไป

นอกจากนี้ JICA ยังนำเสนอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ของโครงการคลองผันน้ำควบคู่ถนนวงแหวนรอบที่ 3 ตามแผนการบริหารจัดการน้ำ ซึ่ง JICA เสนอให้วางแนวคลองผันน้ำใกล้กับแนวถนนวงแหวนรอบที่ 3 โดยให้ร่วมกันสำรวจแนวที่เหมาะสม ซึ่งคลองผันน้ำจะมีความกว้าง 160 เมตร ระยะทางยาวประมาณ 100 กม. เพื่อผันน้ำจากแม่น้ำป่าสักมายังแม่น้ำบางปะกง ขณะที่แนวเส้นทางวงแหวนรอบที่ 3 จะมาจาก จังหวัดชัยนาทเชื่อมกับมอเตอร์เวย์ด้านตะวันออก

สำหรับโครงการคลองผันน้ำเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน ซึ่งได้ร่วมกับกระทรวงคมนาคม เพื่อประสานการศึกษาสำรวจและออกแบบ เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดยในส่วนของกรมทางหลวงได้ศึกษาในส่วนของวงแหวนรอบที่ 3 ด้านตะวันออก และได้ทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ไปด้วย ส่วนแหวนรอบที่ 3 ด้านตะวันตก เป็นแผนในระยะต่อไป ซึ่งแนวด้านตะวันตกมีชุมชนค่อนข้างมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ