SME Bank ร่วม 5 หน่วยงาน เชื่อม Big Data ผลักดันเถ้าแก่ 4.0 -จัดสินเชื่อรวม 8 พันลบ. ดอกเบี้ยเพียง 1%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2018 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) หรือ ธพว.กล่าวว่า ธพว.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ผลักดัน "เถ้าแก่ 4.0 สู่แหล่งทุน" กับ 5 หน่วยงานนำร่อง ประกอบด้วย สมาคมการพิมพ์ไทย, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (คลัสเตอร์ยางพารา), ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.), ธนาคารกรุงไทย (KTB) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เป็นสักขีพยานในการลงนามครั้งนี้ เพื่อบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลเป็น "บิ๊กดาต้า" (Big Data) เพื่อการสร้างโอกาสสนับสนุนยกระดับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้แข็งแกร่ง

"อุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ยางพารา รวมถึงภาคเกษตร ล้วนมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทยอย่างยิ่ง ทว่าปัจจุบันยังประสบปัญหาปรับตัวไม่ทันต่อการแข่งขัน การลงนามครั้งนี้จึงนับเป็นมิติใหม่ของร่วมมือระหว่างภาครัฐ สถาบันการเงิน สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ที่จะผนึกพลังร่วมกันพัฒนาโดยยกระดับอุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างครบวงจร ผ่านนวัตกรรม เทคโนโลยี เครื่องจักร และสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ" นายมงคล กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารฯ พร้อมทำหน้าที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อการพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยอย่างครบวงจรให้ก้าวสู่การเป็นเอสเอ็มอียุคดิจิทัล มีขีดความสามารถสูง พร้อมปรับตัวเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจยุค 4.0 โดยนำเทคโนโลยียุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องจักร หุ่นยนต์ ดีไซน์ ระบบไอที และออนไลน์ มาช่วยสนับสนุนเพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจ

โดย ธพว.มีมาตรการสนับสนุนที่นำมาให้บริการภายในงาน "SME TRANSFORM #พร้อมแล้วเปลี่ยน ประชารัฐร่วมใจ เชื่อม SME ไทยสู่สากล" ที่ Financial Zone ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 18-20 พ.ค.61 ได้แก่ สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 เพื่อให้เอสเอ็มอีใช้เป็นเงินทุนยกระดับปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล วงเงินรวม 8,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 1% ต่อปี ซึ่งถือเป็นอัตราดอกเบี้ยถูกที่สุดในประวัติศาสตร์การให้บริการสินเชื่อธุรกิจของสถาบันการเงินไทย สามารถกู้ได้สูงสุด 1 ล้านบาทต่อราย สำหรับนิติบุคคล (บริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล) ไม่ต้องมีหลักประกัน ผ่อนนาน 7 ปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก แม้จะมีประวัติการชำระเงินไม่สม่ำเสมอก็สามารถกู้ได้ ใช้เอกสารประกอบการพิจารณาสินเชื่อเป็นไปตามสภาพข้อเท็จจริงของกิจการ

พร้อมกันนี้ได้นำหน่วย "รถม้าเติมทุน ส่งเสริม SMEs ไทย ฉับไว ไปถึงถิ่น" มาจอดให้บริการภายในบูธ พร้อมสาธิตการทำงาน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปพบผู้ประกอบการถึงสถานที่ประกอบกิจการจริงทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการยืนยันตัวตนและตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นเพียงใช้บัตรประชาชน โดยทำงานควบคู่แอพพลิเคชั่น "SME D Bank" ที่ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอสินเชื่อผ่านสมาร์ทโฟน และติดตามสถานะในการพิจารณาสินเชื่อ ภายใน 7 วันถัดไป ผ่านบริการ Call Center 1357


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ