พาณิชย์ จับมือ"ท็อปส์"จัดเทศกาลบุฟเฟ่ต์ทุเรียน กระตุ้นการบริโภค-สร้างแมกเนตมาร์เก็ต ดันไทยเป็นมหานครผลไม้เมืองร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2018 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) จัดงาน "THAILAND’S AMAZING DURIAN AND FRUIT FEST 2018" ต้นตำรับเทศกาลบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ครั้งที่ 3 วันที่ 18-23 พฤษภาคม 2561 บนพื้นที่กว่า 2,400 ตารางเมตร ย่านเซ็นทรัลแบงค็อก ณ ลานสแควร์บีและซี ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชูไฮไลท์บุฟเฟ่ต์ทุเรียนคุณภาพ ผลไม้ตามฤดูกาลและเมนูของหวานอีก 10 รายการ พร้อมเปิดโซน Farmer’s Market จำหน่ายสินค้าจากเกษตรกร 50 จังหวัด มากกว่า 100 ร้านค้า รวมสินค้ากว่า 300 รายการ

"กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้ยุทธศาสตร์การนำประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ ส่งเสริมให้เกิดการบริโภคผลไม้ภายในประเทศ เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมทั้งช่วยสร้างโอกาสและช่องทางสำหรับการกระจายสินค้า ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าผลไม้ที่จำหน่ายได้หลากหลาย ก่อนจะขยายตลาดผลไม้ไปสู่ต่างประเทศ ดึงเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ และสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร สร้างมาตรฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตผลไม้เมืองร้อนสดและแปรรูปให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล"

สำหรับในปี 61 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) คาดการณ์มีปริมาณผลผลิตรวม มีปริมาณผลผลิตผลไม้ทั้งสิ้น 4,605,281 ตัน เฉพาะทุเรียนมีปริมาณผลผลิตรวม 687,786 ตัน ซึ่งผลไม้ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ลำไย สัปปะรด

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการวางแผนด้านผลผลิตและการตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและเป็นการป้องกันปัญหาสินค้า ล้นตลาดและคุณภาพตกต่ำ ตลอดจนการดูแลราคาขายผลไม้ไม่ให้สูงเกินไป และเป็นราคาที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้

ด้าน น.ส.ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ กล่าวว่า จากความสำเร็จที่ท็อปส์เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตเจ้าแรกในไทยที่ริเริ่มจัดบุฟเฟ่ต์ทุเรียนตั้งแต่ปี 2559 ต่อเนื่องมาถึงปีที่ 3 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้กลายเป็นกระแสการจัดบุฟเฟ่ต์ทุเรียน สำหรับการจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดทุเรียนที่บริษัทฯ ริเริ่มตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ตลาดทุเรียนเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยในปี 2560 เฉพาะทุเรียนมีการขยายตัวเกือบ 200% ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของการผสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยตั้งเป้าให้งาน THAILAND’S AMAZING DURIAN AND FRUIT FEST เป็นที่รู้จักในระดับสากลเป็น Best Event Destination เพื่อสร้างมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นว่างานบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ที่เมืองไทยมีคุณภาพยิ่งใหญ่ระดับประเทศ ที่นักท่องเที่ยวและทุเรียนเลิฟเว่อร์ต้องบรรจุไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยวหน้าร้อนประจำปี ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดแมกเนตมาร์เก็ต ตอบสนองนโยบายรัฐที่จะผลักดันให้ไทยเป็นมหานครผลไม้เมืองร้อนของโลก

และอีกหนึ่งพันธกิจสำคัญที่บริษัทฯ ดำเนินไปควบคู่กัน เป็นการต่อยอดนโยบายการสร้างคุณค่าร่วม (Creating Shared Value : CSV ) ผ่านโครงการท็อปส์ทำ นำชุมชนยั่งยืน ซึ่งท็อปส์มีทีมจัดซื้อประจำภูมิภาคลงพื้นที่เพื่อเข้าไปช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกร พร้อมวางแผนการผลิตให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ การรับซื้อผลผลิตและสินค้าแปรรูปโดยตรงกับเกษตรกรและชุมชน นำมาจำหน่ายภายในร้านเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะได้ซื้อสินค้า ผลไม้ที่ดีที่สุดในฤดูกาลของไทย สดใหม่ส่งตรงจากสวนทั่วประเทศ และ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคภายในประเทศได้บริโภคผลไม้ไทยตามฤดูกาลที่ดีที่สุดและมีคุณภาพ ในราคาเหมาะสม ทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดีอย่างยั่งยืน

โดยในปี 2561 บริษัทฯ ตั้งเป้ารับซื้อผลไม้ตามฤดูกาลจากเกษตรกร 70 ชนิด 67 จังหวัด กว่า 1,600,000 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 30% โดยเฉพาะทุเรียนที่กำลังฮอตฮิต บริษัทฯ ตั้งเป้าขายกว่า 1,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ