กบง.ประชุมบ่ายนี้พิจารณามาตรการช่วยเหลือหลังราคาน้ำมัน-LPG พุ่ง,ชะลอห้ามประกาศราคาขายปลีกล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2018 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) ในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะการดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้สูงเกิน 30 บาท/ลิตร หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นจาก 60 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เป็น 80 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันเพิ่มขึ้น 4 บาทต่อลิตร ซึ่งกระทรวงพลังงานมีมาตรการผ่อนปรน เพื่อดูแลระดับราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้สูงเกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งจะพิจารณาในที่ประชุม กบง. ต่อไป

พร้อมกันนี้ กบง.ยังพิจารณามาตรการช่วยเหลือราคา LPG เนื่องจากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา หลังราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น 20-30% ทำให้ราคา LPG ปรับเพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลให้ราคา LPG จากเดิม 353 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม เพิ่มเป็น 393 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม หรือปรับขึ้น 40 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพ

อย่างไรก็ตาม พบว่าขณะนี้ราคา LPG เริ่มลดลง เนื่องจากเข้าฤดูร้อนทำให้ความต้องการใช้ลดลง แต่เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพ กบง. เตรียมพิจารณาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ส่วนประเด็นที่มีการแชร์ข้อมูลในโซเซียลมีเดีย เรื่องไม่เติมน้ำมัน ปตท. นั้น รมว.พลังงาน ยืนยันว่ามีมาตรการส่งเสริมให้ผู้ค้าน้ำมันแข่งขันในตลาด ทุกยี่ห้อ หากพบว่ายี่ห้อไหนขายถูกกว่า ขอให้ประชาชนไปเติมยี่ห้อนั้น เนื่องจากคุณภาพน้ำมันแต่ละชนิดเท่าเทียมกัน ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของกรมธุรกิจพลังงาน

นอกจากนี้ในช่วงวิกฤติน้ำมัน กระทรวงฯจึงชะลอมาตรการยกเลิกการประกาศราคาล่วงหน้า และสั่งการให้ ปตท.สามารถประกาศราคาขายปลีกล่วงหน้าได้ 1 วัน เพื่อชี้นำราคาดีเซลที่จะไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ในช่วงที่รอน้ำมันไบโอดีเซล B20 มีผลบังคับใช้ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.-ต้นเดือนก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ