(เพิ่มเติม) กบง.มีมติให้ใช้เงินกองทุนน้ำมันตรึงราคา LPG ที่ 363 บาท/ถัง 15 กก.,คุมดีเซลไม่เกิน 30 บ./ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2018 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมกบง.มีมติบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นราคาของก๊าซกุงต้ม (LPG) ต่อประชาชนที่ปัจจุบันอยู่ในระดับสูงถึง 395 บาทต่อถัง (15 กก.) โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันฯชดเชยเพิ่มขึ้น เพื่อให้ราคา LPG ลงมาอยู่ในระดับ 363 บาทต่อถัง (15 กก.) โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. เป็นต้นไป โดยคาดว่าราคา LPG ในตลาดโลกในช่วงฤดูร้อนนี้จะลดลงสู่ภาวะปกติเป็น 353 บาทต่อถัง (15 กก.)ในระยะต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง.มีมติบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นราคาของน้ำมันดีเซล ด้วยการตรึงราคาดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเครื่องมือในการอุดหนุนเช่นกัน

ปัจจุบันเงินกองทุน LPG มีเหลืออยู่ 551 ล้านบาท และคาดว่าจะใช้เงินสำหรับมาตรการดังกล่าวเพียง 300 ล้านบาท หากสถานการณ์ราคา LPG โลกเป็นไปตามที่ประเมินไว้ คือ ราคาจะเริ่มทยอยปรับลดลงจากสภาพอากาศที่เข้าสู่ฤดูร้อนทำให้ความต้องการใช้ LPG น้อยลงและส่งผลให้ราคาปรับลงด้วย โดยปัจจุบันราคา LPG โลกอยู่ที่ 543 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ลดลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ 580 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน

อย่างไรก็ตาม หากราคา LPG โลกผันผวนปรับสูงขึ้นทำให้เงินกองทุน LPG หมดลง ทางสถาบันกองทุนน้ำมันสามารถพิจารณากู้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ