กยท.ปัดฝุ่นโครงการสินเชื่อ 1 หมื่นลบ.ให้สถาบันเกษตรกรใช้ดูดซับยางจากระบบ ลดปัญหาราคายางช่วงเปิดกรีด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2018 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง เปิดเผยว่า จาก มติ ค.ร.ม. เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.60 เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาดำเนินโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยางพารา วงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท ตามแนวทางพัฒนายางพาราทั้งระบบเป็นระยะเวลา 3 ปี (1 เม.ย.60- 31 มี.ค.63) โดยให้กู้ผ่าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ในส่วนของการชดเชยดอกเบี้ยรัฐบาลสนับสนุนให้ร้อยละ 3 และ กยท. เป็นผู้ดำเนินการแทนกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมตามคุณสมบัติที่ประกาศไว้เพื่อเข้าร่วมโครงการ โดยผู้กู้รายใหม่สามารถติดต่อยื่นคุณสมบัติได้ ณ สำนักงาน กยท.ประจำพื้นที่ และในส่วนของผู้กู้รายเดิมสามารถติดต่อได้โดยตรงที่ (ธ.ก.ส.) เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและยื่นกู้ครั้งใหม่ได้แล้ว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กยท.จะจัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ตามพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จ. ขอนแก่น จ. สงขลา และ จ. นครศรีธรรมราช เพื่อทำความเข้าใจในการดำเนินโครงการในครั้งนี้ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและสามารถดำเนินการได้ด้วยความรวดเร็วและเรียบร้อย ซึ่งจะกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย.61 นี้

"โครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อสถาบันเกษตร วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มสหกรณ์ทุกประเภทที่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับยางพารา ในการนำเงินมาเป็นทุนหมุนเวียนเพื่อรับซื้อยางกับสมาชิกสหกรณ์และเกษตรชาวสวนยางใกล้เคียง เพื่อดูดซับยางในระบบช่วงยางเปิดกรีด แม้จะเป็นโครงการระยะสั้น แต่หากสถาบันเกษตรกรมีความเข้มแข็งและเข้าใจ สามารถนำทุนที่ได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องช่องทางการจำหน่ายและช่วยเหลือสมาชิกที่เป็นเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยได้อย่างแท้จริง"รองผู้ว่าฯ กยท.กล่าว

โครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยางพารา เป็นโครงการที่ได้ดำเนินการผ่านมาแล้วในช่วงปี 2557 – 2560 มีสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเข้าร่วมโครงการและได้รับการอนุมัติสินเชื่อกว่า 300 แห่ง เป็นเงินประมาณ 8,177 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ