พาณิชย์ เชื่อมโยงตลาดกระเทียมและลิ้นจี่ กระจายผลผลิตจากแหล่งผลิตสู่ผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2018 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในจังหวัดต่างๆ เตรียมความพร้อมรับมือกับผลผลิตทางการเกษตรที่ออกสู่ตลาดอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันปัญหาราคาตกต่ำในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากโดยล่าสุดสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ได้ทำการประสานนำผลผลิตกระเทียมแห้ง คัดเกรดมัดจุกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำไปจำหน่ายยังองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เพื่อช่วยระบายผลผลิต และเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร

ทั้งนี้ ในการจำหน่ายได้ตั้งราคาไว้ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 80 บาท ปรากฏว่า มีประชาชนได้ให้ความสนใจเข้ามาซื้อกันเป็นจำนวนมาก เพราะผลผลผลิตมีคุณภาพดี และยังมีหน่วยงานอื่นๆ ที่สนใจจะทำคำสั่งซื้อ เช่น สมาคมแม่บ้านทหารบก รวมถึงมีผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่สนใจจะสั่งซื้อด้วย โดยอยู่ระหว่างการเจรจาในรายละเอียด

"การดำเนินการในครั้งนี้ ได้ช่วยให้เกษตรกรได้เกิดการเรียนรู้ถึงระบบตลาด และผลต่างราคาที่เกษตรกรจะได้รับ เพราะหากผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ มาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด ก็จะขายได้ราคาดีกว่าปกติ และยังช่วยให้เกษตรกรได้มีโอกาสในการพบปะเจรจาการค้ากับกลุ่มผู้ค้าซึ่งจะช่วยสร้างเครือข่ายและเตรียมการรองรับผลผลิตในฤดูกาลต่อไปด้วย"นายวิชัยกล่าว

สำหรับผลไม้ลิ้นจี่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยา ได้เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ปลูกลิ้นจี่ โดยช่วยกระจายลิ้นจี่คุณภาพสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยสามารถจำหน่ายได้ราคาขายปลีก 80 - 120 บาท/กก. โดยมีพื้นที่จำหน่ายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ SCB, กระทรวงพาณิชย์, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, TOT สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ เป็นต้น โดยมียอดจำหน่ายสะสมตั้งแต่วันที่ 21-22 พ.ค.2561 ปริมาณ 1,570 กก. มูลค่า 156,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ