ครม.อนุมัติแผนยุทธศาสตร์ไก่ไข่ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 22, 2008 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติแผนยุทธศาสตร์ไก่ไข่ประจำปี 51-55 เพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ โดยการส่งเสริมการบริโภคในประเทศให้ขยายตัวในสัดส่วนที่สอดคล้องกับกำลังการผลิต ตลอดจนการขยายตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศ
"ปัจจุบันผลผลิตไขไก่ขยายตัวเพิ่ม 3% ต่อปี จนเกินความต้องการของผู้บริโภคในประเทศทำให้ราคาตกต่ำ ขณะที่คนไทยก็ยังบริโภคไข่ในปริมาณที่ต่ำเฉลี่ย 160 ฟองต่อคนต่อปี หรือขยายตัว 1% ซึ่งต่ำมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ" นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
โดยตลาดไข่ไก่ส่วนใหญ่เป็นการบริโภคในประเทศ 99% ของผลผลิตทั้งหมด ส่วนที่เหลือราว 160-200 ล้านฟองต่อปีที่เป็นผลผลิตส่วนเกินจะส่งออกซึ่งมีราคาค่อนข้างต่ำและขาดทุน เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันราคากับประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกที่มีการสนับสนุนการผลิตและส่งออก
สำหรับแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะส่งเสริมการบริโภคในประเทศ และขยายตลาดไข่ไก่ทั้งในและต่างประเทศ เบื้องต้นในปีงบ 51 ได้ให้กรมปศุสัตว์ใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท ทำประชาสัมพันธ์เพื่อเพิ่มการบริโภคของคนไทย และขยายการส่งออกไข่แปรรูปเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันให้ขอความร่วมมือจากสมาคมที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนการดำเนินงาน และประสานงานกระทรวงศึกษาธิการ สาธารณสุข เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านประโยชน์ทางโภชนาการไข่ไก่
ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการแก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาดมาเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่แนวโน้มในอนาคตจะเกิดปัญหาขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะความผันผวนทางราคา เพราะการบริโภคในประเทศยังมีสัดส่วนที่ต่ำมาก คือขยายตัวเพียง 1% ต่อปี ไม่สอดคล้องกับปริมาณไข่ที่ขยายตัว 3% ซึ่งยุทธศาสตร์นี้จะช่วยให้ประชาชนกินไข่เยอะแล้วยังช่วยผู้เลี้ยงรายย่อยและรายใหญ่มีความมั่นคงทางอาชีพได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ