(เพิ่มเติม) S&P เชื่อธนาคารในเอเชียรับมือกับวิกฤตซับไพรม์ได้ แต่กำไรปี 51 อาจลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ระบุในรายงานเรื่อง Asian Banks Bracing For Triple Whammy Of Write-Downs, Tightening Markets, And Economic Slowdown" ว่า ธนาคารต่างๆในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มจะต้องรับมือกับการตัดสำรองหนี้สูญอันเนื่องมาจากซับไพรม์ สภาพตลาดที่ตึงตัว และเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว
ริเตช มาเหชวารี นักวิเคราะห์ของ S&P ระบุว่า ธนาคารในเอเชียอยู่ในสถานะที่พร้อมรับมือกับวิกฤตการณ์ แต่มีแนวโน้มว่าจะทำกำไรได้น้อยลงในปีนี้ โดยการชะลอตัวของเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพสินทรัพย์ที่ย่ำแย่ลงของธนาคารในเอเชีย
นายมาเหชวารีกล่าวว่า เราเชื่อว่าระบบการธนาคารในปากีสถาน เกาหลี ฟิลิปปินส์ และไทยค่อนข้างจะอยู่ในภาวะที่เปราะบางมากกว่า เมื่อพิจารณาจากความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างและการพึ่งพาทางเศรษฐกิจ แต่ถึงกระนั้น ธนาคารต่างๆในเอเชียก็ได้ปรับปรังผลการดำเนินงานด้านการเงินหลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งมาเป็นเวลาประมาณ 5 ปี ซึ่งธนาคารเหล่านี้ควรจะมีมาตรการรองรับกับภาวะพลิกผันที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งมาตรการรองรับดังกล่าวจะหนักแน่นเพียงพอหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและระยะเวลาการถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐ
นายมาเหชวารีกล่าวว่า ธนาคารของเอเชียสามารถซึมซับกับความเปลี่ยนแปลงของมูลค่าหุ้นในตลาดที่ผันผวนอันเนื่องมาจากการลงทุนในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากธนาคารเหล่านี้ลงทุนในตลาดซับไพรม์ไม่มากนักเมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารในสหรัฐหรือยุโรป อย่างไรก็ดี ยังมีความเสี่ยงเรื่องการตัดสำรองหนี้สูญที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดทั่วโลก หากว่าหลักทรัพย์หรือสถานการณ์การปล่อยกู้เพื่อการจำนองเลวร้ายลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ