ญี่ปุ่นเผยดัชนี CPI พื้นฐานเดือนส.ค.ร่วง 0.1% เหตุราคาสินค้าดิจิตอลตก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน หรือ core CPI ประจำเดือนสิงหาคมร่วงลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน เนื่องจากราคาสินค้าดิจิตอลและค่าบริการการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ปรับตัวลดลง 
ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวน แต่รวมราคาพลังงาน ร่วงลง 0.1% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ โดยดัชนี CPI ลดลง 0.2% หลังจากทรงตัวในเดือนกรกฎาคม
กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร เปิดเผยว่า ระดับการลดลงของดัชนีราคาผู้บริโภคเมื่อเดือนก่อน เป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มสูงขึ้นในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันดิบที่แพงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 0.9% ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันแล้ว หลังจากที่ลดลงติดต่อกัน 4 เดือนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม
ส่วนที่กรุงโตเกียวนั้น ดัชนี CPI พื้นฐาน ลดลง 0.1% ในเดือนกันยายนจากปีก่อนหน้า หลังจากที่ทรงตัวในเดือนสิงหาคม ซึ่งแย่กว่าคาดการณ์ของตลาดที่เชื่อว่าจะอยู่ในระดับเดิม และ CPI ในพื้นที่กรุงโตเกียว หล่นลง 0.2% หลังจากที่ในเดือนสิงหาคมหดตัวลง 0.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ