ก.พลังงานคาดตั้งกองทุนพัฒนาพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าได้ทันปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 6, 2007 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน คาดว่าจะสามารถจัดตั้งกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2550 ถึงแม้ว่าขณะนี้การจัดตั้งยังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็มีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุนฯ ตั้งแต่วันที่  1 กรกฎาคม 2550 เป็นจำนวน 300  ล้านบาท 
ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( กพช.) ได้มีมติเห็นชอบและอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2550 ผ่านมา จากนั้นก็ได้นำเรื่องเสนอนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พิจารณาและอนุมัติจัดตั้งกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
ทั้งนี้ สำนักงานพลังงานภูมิภาคและและพลังงานจังหวัด ในฐานะที่เป็นกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการบริหารกองทุน จะต้องไปชี้แจงและทำความเข้าใจกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีโรงไฟฟ้า ให้เข้าใจถึงขั้นตอนการจัดตั้งกองทุนและคณะกรรมการบริหารกองทุนจะต้องประกอบไปด้วยกรรมการผู้แทนจากภาคประชาชน ที่อาศัยอยู่ในรอบพื้นที่โรงไฟฟ้า ผู้แทนจากโรงไฟฟ้า ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ และกรรมการตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิ ขึ้นมาทำหน้าที่บริหารกองทุนให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน
ก่อนหน้านี้ กระทรวงพลังงานได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 5 จังหวัดประกอบด้วย จังหวัดสระบุรี นครศรีธรรมราช ลำปาง ขอนแก่นและฉะเชิงเทรา ซึ่งได้การตอบรับอย่างดีจากประชาชนที่เข้าร่วมฟังสัมมนาและแสดงความคิดเห็นและมีประชาชนมาเข้าร่วมฟังสัมมนาเป็นจำนวนกว่า 1,000 คน และประเด็นประชาชนที่เข้าร่วมฟังสัมมนาและแสดงความให้ความสนใจสอบถามเป็นพิเศษเกี่ยวกับเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการเข้าไปบริหารกองทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ