กรมธุรกิจพลังงานประสาน PTT จัดหา LPG เพื่อส่งต่อให้กับประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 24, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เผยเตรียมประสาน บมจ.ปตท.(PTT) ให้นำเข้าก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) เผื่อแผ่ไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน หลังได้รับการร้องขอจากรัฐบาลลาว พม่า และกัมพูชา เนื่องจากได้รับผลกระทบหลังไทยออกประกาศควบคุมการส่งออกเพื่อแก้ปัญหาการลักลอบส่งออก
"ทางการทั้ง 3 ประเทศได้ร้องขอให้ประเทศไทยส่งออกก๊าซหุงต้มเข้าไปช่วยเหลือ เนื่องจากทั้ง 3 ประเทศไม่สามารถนำเข้าก๊าซหุงต้มทางอื่นได้นอกจากการนำเข้าจากประเทศไทย" นายเมตตา กล่าว
ทั้งนี้ มีข้อแม้ว่าไทยจะขายให้ตามราคาตลาดโลก ไม่มีการชดเชยควบคุมให้เหมือนราคาที่ขายในประเทศ โดยเบื้องต้นปริมาณความต้องการก๊าซหุงต้มในเดือนนี้ที่ไทยจะส่งให้ คือ ลาว 64 ตัน, พม่า 8 ตัน และกัมพูชา 1,196 ตัน
อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า หลังจากมีการนำเข้าก๊าซหุงต้มจากต่างประเทศตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นมา กระทรวงพลังงานได้มีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อลดความต้องการใช้ก๊าซหุงต้ม เช่น เร่งส่งเสริมการใช้ก๊าซเอ็นจีวีให้เร็วที่สุด เพื่อรองรับความต้องการ ก่อนจะนำมาตรการกำหนดราคาก๊าซหุงต้ม 2 ราคา(ภาคครัวเรือน-ขนส่ง/อุตสาหกรรม) มาใช้ในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งหากลดปริมาณการใช้ก๊าซหุงต้มในภาคขนส่งลงได้ก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าก๊าซหุงต้มเข้ามาอีก
สำหรับการแก้ปัญหาการส่งออกก๊าซหุงต้มตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ความต้องการใช้ก๊าซหุงต้มสูงขึ้น โดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามตรวจสอบการลักลอบจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ