ก.พลังงานเตรียมประชุมคณะกรรมการพลังงานชีวภาพนัดแรกสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 27, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พลโทหญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน เตรียมประชุมคณะกรรมการพลังงานชีวภาพนัดแรกสัปดาห์หน้า เพื่อกำหนดกรอบการทำงานและส่งเสริมใช้พลังงานทดแทนโดยเร็ว หลังราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องและผันผวนอย่างหนัก ซึ่งมั่นใจว่าหากมีการกำหนดพื้นที่และกำหนดความต้องการใช้อย่างชัดเจน จะไม่เกิดปัญหาการปลูกพืชพลังงานทับพื้นที่ปลูกพืชอาหาร           
โดยกระทรวงพลังงานจะดูแนวโน้มความต้องการใช้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแลพื้นที่เพาะปลูก กระทรวงอุตสาหกรรมดูแลโรงงานการผลิตและการส่งเสริมการลงทุน
ส่วนกระทรวงการคลังดูแลภาพรวมการใช้มาตรการภาษีเข้ามาส่งเสริม เบื้องต้นตั้งเป้าพัฒนาการใช้ไบโอดีเซลจากบี 2 เป็นบี 5 ในปี 2554 เพิ่มพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันเป็น 2.5 ล้านไร่ และเปลี่ยนเป็นบี 10 ในปี 2565 ซึ่งต้องเพิ่มพื้นที่ปลูกปาล์มอีก 6 ล้านไร่ ขณะที่การส่งเสริมเอทานอลตั้งเป้าจะส่งเสริมการใช้ อี 85 ในปี 2555
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวอีกว่า หากประเทศไทยพึ่งพาตนเองด้วยการใช้พืชพลังงานทดแทนน้ำมันได้มากขึ้นเท่าใด ก็ช่วยลดผลกระทบและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรมากขึ้นเท่านั้น เช่นเดียวกับเอทานอลที่ล้นตลาดขณะนี้ หากไทยเร่งใช้ให้มากขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาให้เกษตรได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ