"หมอเลี้ยบ"เผยอาจใช้ทางเลือกอื่นแก้ปัญหาน้ำมันแพงให้บางกลุ่มแทนลดภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 28, 2008 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เผยในช่วงบ่ายวันนี้จะหารือกับ พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน ถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการบางกลุ่ม โดยเฉพาะภาคขนส่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ซึ่งอาจใช้แนวทางส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกแทนที่จะปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน
"ก็ต้องมาชั่งน้ำหนักดูระหว่างการลดภาษีสรรพสามิตกับการนำรายได้ไปสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือก คงต้องดูความเหมาะสมว่าหากนำเงินภาษีไปใช้ทางอื่นจะมีความเหมาะสมกว่าหรือไม่" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ทางการเตรียมปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่มขนส่งจำนวนลิตรละ 1 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาราคาน้ำมันแพง เพื่อตรึงราคาค่าโดยสารสาธารณะ
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันจะต้องพิจารณาถึงเหตุผลหลายประการ เช่น จะต้องไม่ส่งสัญญาณให้ประชาชนไม่ประหยัดพลังงาน, ไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนเพราะราคาน้ำมันยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง, การส่งเสริมให้ใช้พลังงานทางเลือกน่าจะเหมาะสมกว่า, รายได้ที่สูญเสียไปจากการลดภาษีไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม หากยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ร่วมกันภายในวันนี้ก็ยังไม่จำเป็นต้องเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันพรุ่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ