รมว.พลังงาน ยันไทยเตรียมความพร้อมสำหรับก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 16, 2008 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวถึงจุดยืนของไทยเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์ต่อสมาชิกอาเซียนว่า ขณะนี้กำลังศึกษาแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จัดเตรียมบุคคลากร และเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน โดยตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า(PDP 2007) จะมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ภายในปี 2020 จำนวน 2,000 เมกกะวัตต์ และเพิ่มอีก 2,000 เมกะวัตต์ในปี 2021
ขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนมีความเป็นร่วมกันว่าการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ถือเป็นทางออกสำหรับการแก้ไขปัญหาวิกฤติพลังงานในขณะนี้ ถึงแม้ประชาชนจะมีการต่อต้านบ้างในเรื่องของความปลอดภัย
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้หารือกับทบวงปรมาณูระหว่างประเทศ(ไอเออีเอ) ว่า ราคาน้ำมันมีโอกาสที่แตะ 150 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลในเร็วๆ นี้ ดังนั้นประเทศไทยจำเป็นต้องศึกษาพลังงานอื่นเข้ามาทดแทน
รมว.พลังงาน ยังกล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันแพงว่า ยินดีที่จะจัดหาน้ำมันเซลในราคาถูกกว่าท้องตลาดลิตรละ 3 บาท โดยขณะนี้มีน้ำมันที่ผู้ค้าจัดสรรให้เหลือประมาณเดือนละ 90 ล้านลิตร ซึ่งในกรณีของผู้ประกอบการรถบรรทุกนั้นสามารถเสนอเรื่องมาที่กระทรวงพลังงานได้ทันที แต่ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดเสนอเรื่องมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ