คคบ.ร่วม 4 หน่วยงานวางมาตรการคุ้มครองรถใช้ก๊าซแอลพีจี-เอ็นจีวี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2008 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(คคบ.) ประสาน 4 หน่วยงานร่วมวางมาตรการคุมเข้มเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับการนำก๊าซแอลพีจี-เอ็นจีวีมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ พร้อมรับทราบผลการดำเนินคดีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 4 ราย
นางรัศมี วิศทเวทย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) กล่าวว่า ที่ประชุม คคบ.ซึ่งมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมธุรกิจพลังงาน กรมการค้าภายใน กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม(สมอ.) ร่วมหารือเพื่อวางมาตรการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการนำก๊าซแอลพีจี-เอ็นจีวีมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์
โดยในส่วนของปัญหาราคาและการกักตุนก๊าซแอลพีจีเป็นหน้าที่ดูแลโดยตรงของกรมการค้าภายในให้เป็นไปตามกลไกตลาดที่แท้จริง เพราะในอนาคตรัฐไม่อุดหนุนเนื่องจากต้องการให้ประชาชนปรับเปลี่ยนมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีเพิ่มมากขึ้น
ขณะที่กรมขนส่งทางบก แจ้งว่า ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยในการติดตั้งถังก๊าซเอ็นจีวี และแอลพีจี ตามอู่ทั่วประเทศ พร้อมทั้งเร่งออกกฎกระทรวงในการดูแลคุณสมบัติของสถานีติดตั้งเพื่อให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยเหมือนกันทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ที่ประชุม คคบ.ยังรับทราบกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จำนวน 4 ราย ได้แก่ บริษัท กรุงทอง ดีเวลลอปเม้นท์, บริษัท บางกอกแลนด์, บริษัท นิรันดร์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 1994 และ บริษัท อักษราราชธานี จำกัด ตามมติ คคบ.ที่ยื่นฟ้องแทนผู้บริโภค 27 ราย วงเงินค่าเสียหายกว่า 13.8 ล้านบาท และเปรียบเทียบปรับบมจ.อารียา พรอพเพอร์ตี้ (A)เป็นเงิน 3 หมื่นบาท ฐานโฆษณาไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ