ขสมก.คาดโครงการรถเช่า NGV ไม่เป็นภาระรบ. เล็งเปิดรถร่วมเข้าโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2008 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กล่าวว่า สาเหตุที่ร่างทีโออาร์โครงการเช่าและซ่อมแซมบำรุงรักษารถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นเชื้อเพลิง หรือโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4 พันคัน กำหนดอัตราค่าเช่ารถโดยสาร วันละ 4,800 บาท โดยไม่รวมอัตราค่าเช่าอู่จอดรถ เพราะคณะกรรมการกลั่นกรองคณะพิเศษเพื่อพิจารณาจัดหารถโดยสารเอ็นจีวี ซึ่งมีพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ให้ข้อเสนอแนะว่า ควรแยกอัตราค่าเช่าออกมา เพราะถ้าให้เอกชนจัดหาอู่จอดรถและขสมก.จ่ายค่าเช่าให้เอกชน จะเป็นเหมือนการนำเงินไปให้เอกชนจัดซื้อที่ดิน จึงต้องการให้ขสมก.จัดหาอู่จอดรถก่อน หากจัดหาไม่ได้ ค่อยให้เอกชนเป็นผู้จัดหา "โครงการดังกล่าวจะทำให้ ขสมก.มีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ โดยที่ไม่เป็นภาระต่อรัฐบาล โดยเอกชนจะเป็นผู้จัดหารถโดยสารพร้อมใช้ให้กับขสมก. และในอนาคตขสมก.ยังเปิดโอกาสให้รถร่วมเอกชนเข้ามาเดินรถร่วมกับ ขสมก.ได้ด้วย แต่มีเงื่อนไขว่าเอกชนต้องมีรถโดยสารมาตรฐานที่ขสมก.กำหนด" นายพิเณศวร์ กล่าว

ด้านนายโสภณ ซารัมย์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า (ขสมก.) ได้เผยแพร่รายละเอียดร่างทีโออาร์โครงการฯ ในเว็บไซต์ขสมก. คือ WWW.BMTA.CO.TH ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 พ.ย.นี้ เพื่อ รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย โดยจะนำความคิดเห็นต่างๆมาปรับปรุงแก้ไขร่างทีโออาร์ต่อไป

"ยืนยันว่าโครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาประสิทธิภาพของขสมก. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลต้องให้การสนับสนุนงบประมาณทุกปี คนที่ตั้งข้อสังเกตว่าโครงการนี้มีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ควรเข้ามาดูรายละเอียดทีโออาร์และให้ข้อเสนอแนะ หากขสมก.ไม่นำความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่างๆมาปรับปรุงแก้ไข ค่อยมาว่ากัน ต้องยอมรับว่าการบริหารงานแบบคนจนมันยาก เพราะต้องช่วยตัวเอง ถ้าขสมก.รวย คงคิดอีกอย่างไปแล้ว" นายโสภณ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ