(เพิ่มเติม) ครม.ศก.ห่วงข้อเสนอลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ 3% เสี่ยงกระทบรายได้รัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันนี้ไม่ได้พิจารณาข้อเสนอของผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ขอให้รัฐบาลพิจารณาปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ลง 3% รวมทั้งขอให้การซื้อรถยนต์ใหม่สามารถนำมาหักค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้ในเพด่าน 50,000 บาท

"ท่านนายกฯ บอกว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่อยู่ในกรอบที่จะพิจารณาได้" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุม ครม.เศรษฐกิจวันนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้เสนอมาตรการแก้ปัญหาผลกระทบในอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อให้รัฐบาลช่วยเหลือ 3 แนวทาง คือ มาตรการเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน โดยการขอปรับลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ลงอีก 3% มาตรการฝึกอบรมพนักงานและแรงงาน และ มาตรการส่งเสริมศักยภาพผู้ผลิตยานยนต์

ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจและนายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยตามข้อเสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน โดยมองว่าข้อมูลที่เสนอมายังไม่เพียงพอ จึงได้มอบหมายให้ภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำข้อมูลในภาคสินเชื่อของอุตสาหกรรม ความชัดเจนเกี่ยวกับข้อมูลที่จะช่วยจูงใจให้ประชาชนตัดสินใจซื้อรถยนต์ได้จริง เช่น ลดการวางเงินดาวน์

ทั้งนี้ หลายฝ่ายในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ มีความเห็นว่าการที่รัฐบาลจะสนับสนุนภาคเอกชนโดยใช้มาตรการภาษีจะมีความเสี่ยงที่จะสร้างภาระหนี้สินให้กับประชาชนเพิ่มมากขึ้น กระทบต่อประมาณการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นสัญญาณอันตราย เนื่องจากหากรัฐบาลรับภาระส่วนนี้ไปแล้ว ไม่สามารถประเมินตัวเลขได้ชัดเจนว่าจะมีประชาชนมีกำลังซื้อหรือผ่อนชำระได้มากน้อยแค่ไหน สุดท้ายจะกระทบต่อวินัยการเงินการคลังและเป็นภาระต่อรัฐบาลได้อีก

"วันนี้มีการเสนอขอลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์อย่างเดียว ไม่มีการขอเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษี 50,000 บาทในการซื้อรถยนต์...ในที่ประชุมหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยที่จะลดภาษี เพราะหากให้อุตสาหกรรมนี้ จะทำให้อุตสาหกรรมอื่นเสนอขออีก ขณะที่การสนับสนุนโดยใช้มาตรการภาษีจะมีความเสี่ยง"นายพุทธิพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ 2 แนวทางที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอเกี่ยวกับการฝึกอบรมแรงงาน และเพิ่มศักยภาพผู้ผลิตยานยนต์นั้น รัฐบาลพร้อมรับไว้พิจารณาเนื่องจากสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มีมาตรการฝึกอบรมทักษะฝีมือแรงงานของกระทรวงแรงงานอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ