สภารับหลักการร่าง พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ฯ เตรียมตั้งคณะกรรมการ กสทช.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2009 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้มีมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ด้วยมติ 263 ต่อ 1 เสียง งดออกเสียง 9 เสียง โดยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจำนวน 45 คน

ในการพิจารณาครั้งนี้ได้มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวรวม 3 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.เดิมในสมัยรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ, ร่าง พ.ร.บ.ฉบับที่นายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.พรรคเพื่อไทยเป็นผูเสนอ และ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับที่นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้เสนอ ซึ่งที่ประชุมสภาฯ รับร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 3 ร่างไว้พิจารณา

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดให้มีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นองค์กรเดียว ทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการดังกล่าว ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 47

อย่างไรก็ตาม ในการอภิปราย ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลได้อภิปรายสนับสนุน แต่มีข้อเสนอแนะโดยขอให้เขียนให้เกิดความชัดเจนเรื่องความเป็นกลางของสื่อ ระมัดระวังในการเลือกคณะกรรมการ กสทช.โดยเสนอให้ผู้ที่เป็นกรรมการจะต้องไม่มีธุรกิจเกี่ยวกับสื่อเป็นเวลา 5 ปี เพื่อป้องกันนายทุนเข้ามาเป็นกรรมการและเอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ