ก.อุตสาหกรรมยกเลิกกฎกระทรวงตามรธน.มาตรา 67 เปิดทางเอกชนลงทุนต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2009 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม ได้ลงนามยกเลิกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมเรื่องโรงงานที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ตามที่ประกาศไว้เมื่อ 22 ก.ค.51 เนื่องจากประกาศดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 ที่ไม่มีกฎหมายลูกมารองรับทำให้ไม่มีระเบียบปฏิบัติที่ชัดเจน โดยการยกเลิกกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่ 15 มิ.ย.52

การยกเลิกกฎกระทรวงดังกล่าวจะทำให้ภาคเอกชนสามารถดำเนินการลงทุนต่อไปได้ โดยคณะทำงานที่ประกอบไปด้วยกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงสาธารณสุข จะร่วมกันหาแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ก่อนที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ ตามมาตรา 67 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ กำหนดให้โครงการลงทุนใดที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม จำเป็นต้องทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและด้านสุขภาพ, เปิดรับฟังความคิดเห็นของชุมชน และให้มีความเห็นประกอบจากองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพก่อน ในขณะที่ปัจจุบันยังไม่มีการจัดตั้งองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพขึ้นตามรัฐธรรมนูญ

ด้านนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า การที่กระทรวงอุตสาหกรรมยกเลิกกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว ทำให้เอกชนมีความมั่นใจที่จะลงทุนมากขึ้น เพราะได้รับความชัดเจนในแนวทางการปฏิบัติ โดยเห็นว่าระยะเวลา 1 เดือนหลังจากมีความชัดเจนในแนวทางปฏิบัติจะทำให้ส่งผลดีต่อการลงทุนในระยะยาวภายในไทย เพราะขณะนี้มีโรงงานอุตสาหกรรมที่ชะลอการลงทุนไปแล้ว 65 โรงงาน และอีก 20 โรงงานอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ