กรอ.รับข้อเสนอภาคธุรกิจขอลด-เว้นภาษี สั่งคลังรายงานผลศึกษาใน 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2009 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณกันต์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)รับทราบข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เกี่ยวกับการขอลดหรือยกเว้นภาษีต่างๆ ครอบคลุมทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา, ภาษีเงินได้นิติบุคคล, ภาษีโรงเรือนและที่ดิน รวมทั้งสิทธิประโยชน์ด้านภาษี ซึ่งมีทั้งรูปแบบการขอลดอัตราภาษี, การลดหย่อนภาษีสำหรับรายได้บางรายการ, การขอยกเว้นภาษี, การขอผ่อนปรนเงื่อนไขการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี และการขอสิทธิประโยชน์ให้แก่ธุรกิจเฉพาะสาขา เช่น ท่องเที่ยว โรงแรม อสังหาริมทรัพย์

ผู้แทนกระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงว่า ข้อเสนอหลายมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขกฎหมายที่เป็นเรื่องระยะยาวนั้น กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ เช่น การลดภาษีเงินได้นิติบุคคลให้ใกล้เคียงกับประเทศอื่นในภูมิภาค เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ แต่อย่างไรก็ดี มีการให้สิทธิพิเศษและสิทธิประโยชน์ด้านภาษีผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) อยู่ด้วย ดังนั้นการพิจารณาลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลหรือภาษีอื่นๆ ในอนาคตจำเป็นต้องพิจารณาจุดนี้ประกอบกันด้วย

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กรอ.ได้ขอให้แยกกลุ่มข้อเสนอมาตรการภาษีออกเป็น 2 ส่วน คือ มาตรการระยะสั้นที่ให้เป็นการชั่วคราว และมาตรการระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของระบบภาษีที่จะต้องมีการแก้ไขประมวลกฎหมายรัษฎากรก่อน

พร้อมทั้ง มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักรับไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความเป็นไปได้ และผลกระทบตามข้อเสนอมาตรการทางภาษีจาก กกร. โดยเฉพาะมาตรการชั่วคราวให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ส่วนมาตรการระยะยาวให้มารายงานความคืบหน้าการดำเนินงานต่อ กรอ.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ