ก.พาณิชย์ โอนอำนาจนำเข้าน้ำมันให้ ก.พลังงานดูแล เหตุมีผู้เชี่ยวชาญกว่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2009 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ได้ลงนามบันทึกความตกลงกับนายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน และกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อมอบอำนาจในการพิจารณาเห็นชอบให้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาในราชอาณาจักร มาอยู่ในความดูแลของกรมธุรกิจพลังงาน จากเดิมที่ผู้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงต้องได้รับความเห็นชอบจากอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศก่อน

โดยการลงนามครั้งนี้จะมีผลให้อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานเป็นผู้เห็นชอบการนำน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาในราชอาณาจักรแทนกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อให้สามารถดูแลการค้าเชื้อเพลิงของประเทศได้อย่างรัดกุม เพราะเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การมอบอำนาจดังกล่าว เป็นไปตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ปี 34 กำหนดให้ทำเป็นบันทึกความตกลงและลงนามระหว่างปลัดกระทรวงและอธิบดีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศและกรมธุรกิจพลังงานได้ร่วมกันกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการเห็นชอบให้นำน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาในราชอาณาจักร

ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไปจะต้องนำลงราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ และแม้ว่าการโอนงานนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงไปให้กระทรวงพลังงาน แต่กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ดูแลเรื่องการนำเข้า-ส่งออกสินค้าในภาพรวม ดังนั้น จึงยังต้องนำส่งสำเนาการพิจารณานำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงให้กระทรวงพาณิชย์ได้รับทราบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ