กรมการบินพลเรือนให้นกแอร์บริการ 3 เส้นทางในประเทศแทนสายการบินพีบีแอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2009 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินนกแอร์เตรียมเปิดให้บริการเส้นทางบินในประเทศเพิ่มเติมปลายทาง สกลนคร นครพนม และบุรีรัมย์ ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นเส้นทางบินเดิมที่สายการบินบีพีแอร์เคยให้บริการก่อนหน้านี้ มั่นใจจะไม่ประสบปัญหาขาดทุน โดยตั้งเป้าอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารสูงถึง 65-70%

"เดิมเส้นทางนี้มีสายการบินพีบีแอร์ให้บริการ แต่เนื่องจากประสบปัญหาทางการเงินจึงต้องหยุดให้บริการ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นกรมฯ จึงได้ประสานไปยังสายการบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติ และสายการบินนกแอร์มาเปิดให้บริการแทน" นายวุฒิชัย สิงหมณี อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าว

นอกจากนี้ ในอนาคตกรมฯ ยังได้ประสานสายการบินในประเทศที่ขอจดทะเบียนให้บริการสายการบินใหม่ 2 แห่ง คือ 1.สายการบินนครเชียงใหม่แอร์ ซึ่งมีแผนจะใช้จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการบินไปยังจังหวัดใกล้เคียง และ 2.สายการบิน LEGACY ซึ่งจะใช้จังหวัดนครราชสีมาเป็นศูนย์กลางการบินไปยังจังหวัดต่างๆ มาให้บริการในเส้นทางที่พีบีแอร์หยุดให้บริการ เช่น กรุงเทพฯ-ร้อยเอ็ด กรุงเทพฯ-ลำปาง และ กรุงเทพฯ-น่าน

"เบื้องต้นกรมฯ ได้สนับสนุนสายการบินโดยการลดค่าธรรมเนียมการขึ้นลงและการจอดอากาศยานที่ท่าอากาศยาน 26 แห่ง ซึ่งอยู่ในการดูแลของกรมฯ 50% ตลอดปี 2553 และเตรียมที่จะประสานกับบริษัท วิทยุการบินฯ เพื่อที่จะขอลดค่าธรรมเนียมการจัดการจราจรทางอากาศในเส้นทางภายในประเทศด้วย" นายวุฒิชัย กล่าว

ด้านนายปิ่นยศ พิบูลสงคราม ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายขายและการตลาด สายการบินนกแอร์ กล่าวว่า สายการบินนกแอร์จะให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-สกลนคร สัปดาห์ละ 3 เที่ยว เส้นทางกรุงเทพฯ-นครพนม สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน และเส้นทางกรุงเทพฯ-บุรีรัมย์ สัปดาห์ละ 2 เที่ยว โดยจะใช้เครื่องบิน ATR-72 จำนวน 66 ที่นั่ง ซึ่งเช่ามาจาก บมจ.การบินไทย(THAI) มาให้บริการในเส้นทางดังกล่าว

บริษัทมั่นใจว่าจะไม่ประสบปัญหาขาดทุนในเสนทางบินเหล่านี้เหมือนกับสายการบินพีบีแอร์ เพราะนกแอร์มีช่องทางการจำหน่ายที่ทั่วถึง ขณะเดียวกันยังกำหนดราคาตั๋วโดยสารแบบขั้นบันได และต่ำว่าราคาตั๋วของสายการบินพีบีแอร์ โดยตั้งเป้าอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารใน 3 เส้นทางอยู่ที่ 65-70% และช่วงแรกได้จัดโปรโมชั่น "โปรอีสานเส้นทางใหม่ ซื้อ 1 ฟรี 1" เมื่อสำรองที่นั่งใน 3 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย.-15 ธ.ค.นี้ ในราคาเริ่มต้นที่ 2,490 บาท

ขณะที่นายกฤตพล ฉันทฤธานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานสาขาประจำประเทศไทย THAI กล่าวว่า การบินไทยพร้อมให้การสนับสนุนสายการบินนกแอร์ ทั้งเครื่องบิน ลูกเรือ การซ่อมบำรุง ตลอดจนจะช่วยประชาสัมพันธ์ผู้โดยสารด้วย และในอนาคตหากจะเพิ่มเที่ยวบิน หรือเปิดจุดบินใหม่ก็พร้อมให้กับการสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ