"กรณ์"เตรียมเสนอเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เข้าครม.ต้นปี 53

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 21, 2009 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิชย์ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาต้นปี 53 เพื่อจัดเก็บภาษีจากที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแทนการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและภาษีท้องถิ่น เพื่อให้มีความทันสมัยและสอดล้องกับภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น

"กระทรวงการคลังได้ดำเนินการเดินหน้าการจัดในเรื่องนี้มาโดยตลอด มีการรับฟังความเห็นอย่างกว้างขวางและหลากหลาย ก่อนนำมาประเมินเพื่อปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.เพื่อให้เหมาะสมกับสังคมไทย"นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง ยอมรับว่า การผลักดันการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะเสนอเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่าจะมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางในขั้นการพิจารณาของสภาฯ ซึ่งในหลักการของการจัดเก็บภาษียังอยู่ภายใต้หลักการเดิม แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนภาษีเล็กน้อย โดยหลักการคือเป็นการจัดเก็บภาษีจากความมังคั่งและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อที่รัฐบาลไม่ต้องการรายได้จากภาษีที่มาจากฐานรายได้ของประชาชนและผู้ประกอบการเท่านั้น ภาษีที่ได้จะนำมากระจายเพื่อดูแลประชาชนและการกระจายไปสู่ท้องถิ่นในระยะยาว

สำหรับมาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์ที่จะสิ้นสุดลงใน มี.ค.52 นั้น ขณะนี้ได้หารือกับ รมช.คลัง ที่รับผิดชอบแล้วว่าจะต่ออายุมาตรการออกไปหรือไม่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะไม่ต้องการให้มีการส่งสัญญาณใด ๆ เกี่ยวกับมาตรการภาษี ซึ่งกรณีที่มีการเร่งโอนอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ก่อนจะสิ้นสุดมาตรการนั้น ถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทางการที่ต้องการให้เร่งโอนอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ