พาณิชย์เร่งหามาตรการกระตุ้นคนไทยกินไข่ หลังผลผลิตล้นตลาดทำราคาหล่นวูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 11, 2010 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ เตรียมหามาตรการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ หลังผู้ประกอบการยื่นหนังสือร้องเรียนให้ช่วยเหลือ เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนฟองละ 30 สตางค์ โดยจะเร่งกระตุ้นการบริโภคในประเทศ พร้อมๆ ไปกับการจัดหาวัตถุดิบราคถูกให้แก่ผู้ประกอบการ

"กระทรวงพาณิชย์จะขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมราชทัณฑ์ โรงเรียน โรงพยาบาล กองทัพบก ให้ช่วยรับซื้อในราคาที่ผู้เลี้ยงมีกำไรนิดหน่อย รวมถึงรณรงค์ให้คนในประเทศบริโภคไข่ให้มากขึ้น และเชื่อมโยงตลาดให้กับผู้เลี้ยงให้ขายไปยังห้างค้าปลีกได้ง่ายขึ้น เชื่อว่าการดำเนินการเช่นนี้จะช่วยดึงผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาดได้ และทำให้ราคาเพิ่มขึ้นได้แน่นอน ขณะเดียวกัน ก็จะหาแหล่งวัตถุดิบราคาถูกให้เกษตรกรด้วย" นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าว

โดยสถานการณ์ในขณะนี้ ราคาไข่ไก่คละขนาดหน้าฟาร์มอยู่ที่ประมาณฟองละ 2 บาท ลดลงจากสัปดาห์ก่อนที่ฟองละประมาณ 2.20 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 2.50 บาท ลดลงจากสัปดาห์ก่อนที่ฟองละ 2.60 บาท เนื่องจากปีนี้ผลผลิตสูงถึง 10,219 ล้านฟอง เพราะเกษตรกรไม่ยอมปลดระวางแม่พันธุ์ไก่ไข่ โดยอ้างว่าลูกไก่มีน้อย ขณะที่ความต้องการบริโภคอยู่ที่ 9,819 ล้านฟอง ทำให้มีปริมาณส่วนเกินถึง 1-2 ล้านฟอง/วัน

ด้านนายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้เลี้ยงประสบปัญหาขาดทุนมากถึงฟองละประมาณ 30 สตางค์ เพราะราคาต้นทุนฟองละ 2.30 บาท แต่ขายได้เพียง 2.00 บาท เนื่องจากมีปริมาณการผลิตส่วนเกินประมาณ 1-2 ล้านฟอง/วัน ซึ่งหากมีมาตรการดึงปริมาณส่วนเกินออกจากตลาดได้ก็น่าจะทำให้สถานการณ์ราคาดีขึ้น

นอกจากนี้ผู้เลี้ยงยังต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นอีก เนื่องจากราคาวัตถุดิบอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะกากถั่วเหลืองและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่ราคาในประเทศอยู่ที่กิโลกรัมละกว่า 7 บาท แต่ราคาตลาดต่างประเทศประมาณกิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ