"ไตรรงค์"สั่งที่ปรึกษาหาทางส่งเสริมพลังงานทดแทน-ปรับปรุงระบบโลจิสติกส์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 18, 2010 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ มอบนโยบายงานด้านเศรษฐกิจให้กับทางทีมที่ปรึกษา เช่น นโยบายพลังงานทดแทนเพื่อชดเชยความต้องการใช้น้ำมัน ตั้งเป้าภายใน 30 ปีน่าจะทดแทนได้อย่างน้อย 25-30%

การดำเนินการควรจะทำสองด้านทั้งซัพพลาย และดีมานต์ ซึ่งได้ตั้งนักกฎหมายและทีมงานขึ้นมาให้พิจารณาว่าจะสร้างแรงจูงใจขึ้นมาอย่างไร ซึ่งตัวอย่างในประเทศสวีเดน หากใครใช้น้ำมันประเภทเอทานอล หากจอดทิ้งไว้ในที่จอดรถ รัฐก็มีแรงจูงใจคือไม่ต้องจ่ายเงิน ดังนั้น เราต้องไปดูกฎหมายส่งเสริมการลงทุนว่าจะให้การส่งเสริมอย่างไรได้บ้าง การกูแลด้านราคาทำอย่างไร

นายไตรรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้สั่งการให้นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เป็นหัวหน้าคณะไปศึกษากฎหมายบีโอไอ รวมทั้งการจูงใจให้กับภาคอุตสาหกรรมว่าจะสามารถส่งเสริมอะไรมากกว่าอีกนี้หรือไม่ และมอบหมายนายสถิตย์ ลิ้มพงษ์พันธ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ส่งเจ้าหน้าที่มาให้ข้อมูลว่าจะสามารถสร้างแรงจูงใจอะไรได้บ้าง ทั้งในด้านผู้บริโภคและผู้ผลิต

พร้อมกันนั้น จะหารือกับนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์เกี่ยวกับการทำชลประทานว่ากระทรวงเกษตรฯมีแผนจะทำอย่างไร และมีการออกแบบอะไรไว้แล้วบ้าง เบื้องต้นทราบว่ากระทรวงเกษตรฯมีแบบที่อยากจะทำเหมือนกัน ดังนั้นจะรับฟังว่า ส่วนไหนจะใช้งบประมาณปกติ ส่วนไหนใช้งบประมาณไทยเข้มแข็ง ส่วนไหนจะต้องเร่งรัด

“ผมจะทำแห่งแรกคือที่เกาะสมุย เพราะชัดเจนมาก ผมเป็นประธานกรรมาธิการแก้ไขปัญหาน้ำภาคใต้ของสภาผู้แทนราษฎร แม้เดี่ยวนี้ต้องซื้อน้ำจากบริษัท อีตส์วอเตอร์ น้ำประปาก็ต้องซื้อคิวหนึ่งต้องซื้อ 20-30 บาท เพราะมันไม่มี โดยเฉพาะเกาะสมุยมีคนเก็บน้ำแค่ 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง ทั้งที่ฝนตกทั้งปี ก็ไม่คิดจะเก็บ ทั้งที่มันมีแหล่งเก็บกักน้ำอยู่แล้ว ก็จะนำร่องโดยให้อดีตอธิบดีกรมชลฯทำแผนปฏิบัติการฯ (Action Plan)ให้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นเจ้าของโครงการ และจะโมเดลไปใช้ทั้งประเทศ" นายไตรรงค์ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ได้อธิบายนโยบายโลจิสติกส์ โดยเฉพาะรถไฟรางคู่ 3,039 กิโลเมตรทั่วประเทศ ไปเชื่อมกับทางรถไฟประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับ นโยบายที่จะเพิ่มท่าเรือน้ำลึก โดยมอบให้นายจักรมณฑ์ไปศึกษาว่า หากรัฐบาลจะทำต้องประกาศอะไรบ้าง โดยจะต้องดำเนินการโดยด่วน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำหนดให้เร่งโครงการรถไฟความเร็วสูงคือ Express Train (รถด่วนพิเศษ) จาก กทม.ไประยอง เพราะเราต้องการเป็น Harber City

นายไตรรงค์ กล่าวยืนยันว่า ทุกโครงการจะต้องตอกเสาเข็มภายใน 2 ปีนี้ เพราะรัฐบาลชุดนี้จะอยู่ถึง 2 ปีแน่นอน ผมมีความมั่นใจสูง โครงการจะอยู่ไปจนถึงเลือกตั้งปลายปีหน้า ระยะที่เลือกตั้งก็ให้เตรียมการ รัฐบาลใหม่ก็จะเข้ามาก็ทำต่อไป ตอกเสาเข็ม เริ่มต้นมันก็ไป ผมมั่นใจ ไม่เห็นมีอะไรเลย

นอกจากนี้ ยังระบุว่า จะมีผู้เข้ามาช่วยในทีมที่ปรึกษาอีก ประมาณ 40-50 คน เช่น นายธารินทร์ นิมมานเหมินทร์ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล นายนิพนธ์ พัวพงศกร นายอัมมาร สยามวาลา โดยหลังจากมีการแบ่งกลุ่มเพื่อประชุมและเชิญมาให้ความเห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ