ศูนย์พยากรณ์ฯ คาดม็อบเสื้อแดงทำ ศก.ช่วงสงกรานต์หงอยครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 7, 2010 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์ธุรกิจและเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจชี้การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงทำลายบรรยากาศงานสงกรานต์ปีนี้กร่อยสนิท ประชาชนลดการจับจ่ายใช้สอย แหยงท่องเที่ยว ทำสถิติเงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 6 ปี คาดมีโอกาสเงินสะพัดแค่ 9.6 หมื่นล้านบาท ลดลง 1.5% หากการเมืองยืดเยื้อและไม่วุ่นวาย แต่หากวุ่นวายจะทำให้มีเงินหมุนเวียนเพียง 9.4 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

"สงกรานต์ปีนี้อยู่ในภาวะกร่อยมาก เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่คนไทยไม่คิดจะไปท่องเที่ยว และเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่คนไทยลดการทำกิจกรรมที่เคยทำในช่วงสงกรานต์ และเป็นปีที่มีการใช้จ่ายติดลบและการใช้เงินเพิ่มน้อยสุดในรอบ 6 ปี ทำให้สงกรานต์ปีนี้มีเงินสะพัดติดลบ 1.5% เท่ากับสูญเสียรายได้ถึง 7-8 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับปีปกติที่ต้องขยายตัว 5% หรือกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 0.1%" นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์ธุรกิจและเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าว

ทั้งนี้ ศูนย์พยากรณ์ฯ ได้ประเมินเงินสะพัดในช่วงสงกรานต์เป็น 3 กรณี คือ 1.กรณีที่มีโอกาสเกิดขึ้นมากที่สุด 70% คือ ยังคงมีการชุมนุมยืดเยื้อแต่ไม่มีความวุ่นวาย มีผลทำให้การใช้จ่ายลดลงจากปีก่อน 1.49% โดยมีเงินสะพัด 96,811 ล้านบาท 2.กรณีที่มีโอกาสเกิดขึ้น 25% คือ การชุมนุมคลี่คลายก่อนสงกรานต์และไม่มีความรุนแรง การใช้เงินจะเพิ่มจากปีก่อน 1.89% มีเงินสะพัด 100,132 ล้านบาท ส่วนกรณีสุดท้ายมีโอกาสเกิดขึ้นน้อย 5% คือ สถานการณ์มีความวุ่นวายเพิ่มขึ้น การใช้เงินลดลง 4.67% เงินสะพัดเหลือ 93,685 ล้านบาทเท่านั้น

ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 58.4% ระบุว่าไม่มีการวางแผนไปท่องเที่ยว เพราะยังกังวลต่อปัญหาสถานการณ์ในประเทศ ทั้งการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากราคาสินค้าและน้ำมันแพง มีเพียง 16.8% ที่วางแผนไปท่องเที่ยว โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมไป คือ ทะเล เพราะอากาศร้อน ส่วนที่เหลือ 24.7% เดินทางเพื่อกลับบ้าน ส่วนกลุ่มที่ไม่ไปท่องเที่ยวจะให้เน้นการทำบุญเพื่อความสบายใจ และขอพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระชนมายุยืน การเมืองมีเสถียรภาพ เมืองไทยสงบสุข คนไทยไม่ทะเลาะกัน และสามัคคี และจะอยู่บ้านเพื่อติดตามข่าวสารการชุมนุมในสงกรานต์นี้

ส่วนนักการเมืองที่ประชาชนต้องการไปรดน้ำดำหัวมากที่สุด คือ นายกรัฐมนตรี 68.2% รองลงมาคือ นายชวน หลักภัย 9.3% นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 6.5% นายบรรหาร ศิลปอาชา 6.2% พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 4.7% ส่วนดารานักร้องที่ต้องการไปเล่นน้ำมากสุด คือ อั้ม พัชราภา 21% เบิร์ด ธงไชย 15.7% แพนเค้ก 12.1% แอน ทองประสม 7.9% และเคน ธีรเดช 7.1%

ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2553 ได้สำรวจจากประชาชน 1,213 ราย ระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-4 เม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ