EXIM BANK บริการสินเชื่ออาเซียน+6 รับซื้อตั๋วแถมประกัน หวังกระตุ้นการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมให้บริการ “อาเซียน+6 : รับซื้อตั๋วแถมประกัน" แก่ผู้ส่งออกไทยในตลาดอาเซียนและอีก 6 ประเทศได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยให้สินเชื่อด้วยการรับซื้อตั๋วส่งออก และแถมฟรีบริการประกันการส่งออก ซึ่งคุ้มครองความเสี่ยงกรณีผู้ซื้อ/ธนาคารผู้ซื้อล้มละลาย รวมทั้งความเสี่ยงทางการเมืองในประเทศผู้ซื้อ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือน ก.ค.54

โดยบริการใหม่ “อาเซียน+6 : รับซื้อตั๋วแถมประกัน" มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการเติบโตของภาคส่งออกไทยท่ามกลางโอกาสของตลาดการค้าเสรีในกรอบอาเซียนและอีก 6 ประเทศที่มีศักยภาพในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งมีมูลค่าการค้ารวม 6.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 1 ใน 4 ของการค้าโลก มีจำนวนประชากร 3,296 ล้านคนหรือ 48.5% ของประชากรโลก สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปตลาดอาเซียน+6 ในปี 52 ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ รถยนต์ น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า และเคมีภัณฑ์

ภายใต้บริการนี้ ผู้ส่งออกสามารถนำตั๋วส่งออกมาขายให้แก่ EXIM BANK ได้สูงสุดถึง 100% โดยไม่ต้องรอรับเงินจากผู้ซื้อ ทำให้ผู้ส่งออกมีเงินหมุนเวียนไปใช้ในกิจการได้ทันที รวมทั้ง EXIM BANK จะให้บริการประกันความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าส่งออกฟรี หากผู้ซื้อ/ธนาคารผู้ซื้อล้มละลาย หรือผู้ซื้อ/ธนาคารผู้ซื้อชำระเงินค่าสินค้าไม่ได้เนื่องจากสาเหตุทางการเมือง เช่น การควบคุมการโอนเงินมายังประเทศไทย การเพิกถอนใบอนุญาตนำเข้า ห้ามนำเข้า สงคราม จลาจล ปฏิวัติ และรัฐประหาร ธนาคารจะชดเชยความเสียหายถึง 50% ของมูลค่าตั๋วส่งออกที่ธนาคารรับซื้อและมูลค่าชดเชยความเสียหายรวมกันสูงสุด 3 ล้านบาทต่อผู้ส่งออกหนึ่งราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ