รมว.คลัง คาดภายในสิ้นปีได้ข้อสรุปชัดเจนเรื่องมาตรการลดค่าครองชีพถาวร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง คาดก่อนสิ้นปีนี้จะมีข้อสรุปชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินมาตรการถาวรที่จะเป็นการช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยมาตรการรถไฟชั้น 3 ฟรีมีความเป็นไปได้มากที่สุด เนื่องจากกระทบต่อผลประกอบการของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ไม่มากนัก ขณะเดียวกัน รฟท.ก็มีต้นทุนที่ตายตัวในเรื่องนี้อยู่แล้ว

ส่วนมาตรการรถโดยสารประจำทางฟรีนั้นจะต้องรอให้ทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ประเมินก่อนว่าควรมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางหรือจำนวนรถที่เหมาะสมอย่างไรบ้าง

ขณะที่มาตรการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) นั้น นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ไปศึกษาเรื่องโครงสร้างราคาที่เหมาะสม โดยแยกประเภทการใช้ระหว่างกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่กับภาคครัวเรือนและขนส่ง ซึ่งในอนาคตกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดนั้นจะใช้ LPG ในราคาตลาดโลก ส่วนภาคครัวเรือนและขนส่งใช้ LPG ในราคาต้นทุนที่แท้จริง

"นายกฯ อยากให้แยกอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ก่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องตรึงราคาให้ภาคอุตสาหกรรม จึงเหลือแต่ภาคครัวเรือนและขนส่งเท่านั้นที่จะได้ใช้ LPG ในราคาทุน และรัฐบาลจะเร่งส่งเสริมให้ภาคขนส่งหันมาใช้ NGV แทน LPG" นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า ไม่กังวลที่จะถูกกล่าวหาว่าการดำเนินนโยบายดังกล่าวเป็นรัฐสวัสดิการ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะดูแลปัญหาความเหลื่อมล้ำของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ