รฟท.เปิดให้เอกชนบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในแอร์พอร์ตลิงค์ทุกสถานี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 8, 2010 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่า ขณะนี้รฟท.อยู่ระหว่างเตรียมการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ และบริหารจัดการพื้นที่โฆษณาบริเวณสถานีรถไฟฟ้า 8 แห่ง ในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตเรลลิงค์)

ทั้งนี้ รฟท.มีนโยบายให้เอกชนเพียงรายเดียวเป็นผู้ดำเนินการในทุกสถานี โดยเอกชนรายหนึ่งจะเป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ในทุกสถานี ส่วนเอกชนอีกรายหนึ่งจะเป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่โฆษณาทั้งหมดในทุกสถานีเช่นกัน เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการสัญญา

ด้านนายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าการรฟท. กล่าวว่า รฟท.ได้จ้างสถาบันบันฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ ศึกษาเรื่องรายได้จากการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์และการบริหารสื่อโฆษณาบนสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ทั้งหมด โดยผลการศึกษาระบุว่า รฟท.จะมีรายได้จากการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในปีแรกประมาณ 7.7 ล้านบาท และรายได้จะเพิ่มขึ้นทุกปีจนถึงปีที่ 5 จะมีรายได้สูงถึง 20 ล้านบาท ขณะที่การบริหารสื่อโฆษณา จะมีรายได้ในปีแรกประมาณ 8.3 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นทุกปีจนถึงปีที่ 5 จะมีรายได้สูงถึง 223 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ