นายกฯ เผยรัฐบาลสนับสนุนพลังงานทางเลือกเพื่อลดการนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 30, 2010 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการมอบรางวัล Thailand Energy Awards 2010 ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายทางด้านพลังงานและการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านพลังงานของประเทศ โดยเฉพาะด้านการจัดหาการพัฒนาแหล่งพลังงานประเภทต่าง ๆ การใช้พลังงานอย่างสมดุล และการใช้พลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานชีวมวล พลังงานขยะ และสนับสนุนการศึกษาเพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้ในการใช้ประโยชน์พลังงานนิวเคลียร์อย่างปลอดภัย เป็นต้น ซึ่งพลังงานเหล่านี้จะเป็นพลังงานทางเลือกที่สำคัญสำหรับประเทศไทย ในการสามารถรองรับความต้องการใช้พลังงานในอนาคตได้อย่างเพียงพอ และมีความมั่นคงต่อเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศในระยะยาว

การผลิตและใช้พลังงานทดแทนที่ไม่มีวันหมดนั้น จะทำให้ประเทศไทยสามารถลดการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ ทำให้สามารถพัฒนาและใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า ซึ่งกระทรวงพลังงานกำลังเร่งขับเคลื่อนผ่านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานทดแทนในสัดส่วนร้อยละ 20 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของประเทศภายในปี 2565

สำหรับการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า ถือเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการดูแลราคาพลังงานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม มีเสถียรภาพและเป็นธรรมต่อประชาชน การให้ความสำคัญในเรื่องผลกระทบของพลังงานต่อสิ่งแวดล้อม การบรรเทาปัญหาโลกร้อน ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยอาศัยกลไกและมาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยกันพัฒนาให้เกิดดุลยภาพ ความยั่งยืนและเป็นผลดีแก่พี่น้องประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ