"บัณฑูร"คาดสินเชื่อระบบแบงก์ปีนี้โต 9-10% ตามศก./แนะสร้างความเท่าเทียมในสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2010 19:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) คาดว่าสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบในนี้จะเติบโตโดยเฉลี่ย 9-10% ซึ่งเป็นปกติที่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการขยายสินเชื่อจะต้องไปด้วยกัน โดยมองว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตได้ถึง 7.5% ตามที่มีผู้คาดการณ์

หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปอีกครั้งแล้ว ธนาคารพาณิชย์ก็คงจะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยตาม ซึ่งเป็นไปตามครรลองของระบบ และจะต้องเป็นไปตามกกลไกตลาด โดยปัจจัยแวดล้อมในขณะนี้ไม่ได้แตกต่างการปรับดอกเบี้ยในรอบที่แล้ว สภาพคล่องไม่ได้ตึงเกินไปหรือหย่อนเกินไป ขณะที่การขยายตัวของสินเชื่อทั้งระบบอยู่ในอัตราปกติประมาณ 8-10% มองว่าสินเชือในไตรมาส 3/53 ไม่ได้มีความหวือหวา

นายบัณฑูร กล่าวถึงงส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์ว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้เรียกผู้บริหารธนาคารพาณิชย์หารืออย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดความสมดุลทางการเงินและความสมดุลทางสังคม ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐที่จะต้องออกรูปแบบเพื่อให้เกิดความสมดุลทางสังคม

สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในระดับสูงก็เป็นเรื่องที่ดี แต่คงไม่ได้เอามาเป็นดัชนีชี้วัด ควรให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างเท่าเทียมกันของทั้งสังคมมากกว่า โดยจะต้องมีการวางโครงสร้างพื้นฐานในระยะยาว เพราะขณะนี้ยังมีหลายจุดที่ยังเกิดความไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นปกติของประเทศทุนนิยม เพราะคนเก่งก็จะแซงคนที่ตามไม่ทัน กลายเป็นการทิ้งไว้เป็นปัญหาทางการเมืองและปัญหาสังคม เพราะฉะนั้นสังคมควรจะได้รับการแก้ไขปัญหาตรงนี้ด้วย

นายบัณฑูร กล่าวว่า เรื่องสังคมเป็นโจทย์ให้ภาครัฐ ควรจะสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เข้าถึงมุมต่าง ๆ ที่จะพัฒนา แต่ในแง่เอกชนก็ต้องช่วยกันอีกขั้นหนึ่ง แต่ทุกอย่างก็อยู่ในกติกาของการแข่งขันอยู่แล้วว่าระบบทุนนิยมจะไม่มีใครรอใคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ