World IT: ไมโครซอฟท์-ยาฮู-อเมซอน ร่วมต้านกูเกิลสแกนหนังสือลงเว็บ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ คอร์ป, ยาฮู อิงค์ และ อเมซอน ดอท คอม ออกโรงต้านโครงการสแกนหนังสือใส่เว็บไซต์กูเกิล หลังจากที่สำนักพิมพ์และสมาคมสื่อในสหรัฐเคยทำการต่อต้านมาแล้ว

โดยกลุ่ม Open Book Alliance เป็นกลุ่มที่ก่อตั้งโดยองค์กร Internet Archive ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของผู้ที่ต้องการต่อต้านโครงการสแกนหนังสือของกูเกิล

ปีเตอร์ แบรนท์ลีย์ ผู้อำนวยการองค์กร Internet Archive กล่าวว่า ไมโครซอฟท์ และ ยาฮู ยืนยันเจตนารมย์ในการเข้าร่วมกลุ่ม Open Book Alliance แต่อเมซอนปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในตอนนี้เนื่องจากยังไม่มีการประกาศเจตนารมย์อย่างเป็นทางการ นอกจากนั้นยังมีองค์กรไม่หวังผลประโยชน์อีกหลายแห่งที่จะเข้าร่วมกลุ่มด้วย

ไมโครซอฟท์, ยาฮู และ อเมซอน ต่อต้านโครงการของกูเกิลด้วยเหตุผลด้านการเงิน โดยอเมซอนอาจเป็นผู้ที่เสียประโยชน์มากที่สุด เนื่องจากหากกูเกิลสแกนหลังสือลงเว็บได้สำเร็จ อเมซอนซึ่งเป็นผู้ขายหนังสือรายใหญ่ก็จะมีรายได้ลดลง

นอกจากนั้นผู้ที่ไม่เห็นด้วยยังกังวลว่าโครงการดังกล่าวอาจทำให้กูเกิลมีอำนาจมากเกินไปในการต่อรองราคา และวิตกว่ากูเกิลจะได้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอีกมากจากการตรวจสอบว่าผู้ใช้งานอ่านหนังสืออะไรบ้าง นอกจากนั้นกูเกิลก็จะมีรายได้จากการโฆษณามากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่เห็นด้วยกับกูเกิลก็มีมาก โดยเฉพาะในกลุ่มห้องสมุด วิทยาลัย และนักเขียน เนื่องจากหากโครงการดังกล่าวสำเร็จผู้ใช้งานก็สามารถเข้าถึงหนังสือได้ง่ายขึ้น ในขณะที่ผู้เขียนก็จะมีรายได้มากขึ้นจากหนังสือที่เลิกพิมพ์ไปแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ประเมินผลเสียที่อาจเกิดจากโครงการสแกนหนังสือของกูเกิลแล้ว และจะมีการพิจารณาอีกครั้งโดยผู้พิพากษา เดนนี่ ชิน ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ