H1N1 FLU: ญี่ปุ่นเผยวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 พร้อมวางจำหน่ายต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2009 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โยอิชิ มาสึโซอิ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งอยู่ในระหว่างการผลิตในประเทศนั้น จะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงสิ้นเดือนต.ค.นี้ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ โดยญี่ปุ่นมีประชากรที่ต้องการวัคซีน 53 ล้านโดส ซึ่งทางรัฐบาลกำลังวางแผนเพื่อที่จะนำเข้าวัคซีนด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันการขาดแคลนของวัคซีน

ทั้งนี้ รัฐบาลยังได้เตรียมพร้อมที่จะยกเว้นให้มีการทดสอบทางการแพทย์ภายในประเทศเป็นกรณีฉุกเฉิน หากว่า วัคซีนดังกล่าวผ่านการทดสอบมาแล้วจากต่างประเทศ โดยรัฐบาลจะตัดสินใจอย่างเป็นทางการเรื่องการนำเข้าวัคซีน และวิธีการจัดลำดับความสำคัญของการฉีดวัคซีนต่างๆในเดือนก.ย.นี้ ภายหลังจากที่ได้ปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญและผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยยาในวันพรุ่งนี้และวันพฤหัสบดีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นคาดว่า จำนวนวัคซีนที่ญี่ปุ่นจะสามารถผลิตได้คาดว่า จะมีอยู่จำกัดและต่ำกว่า 13-17 ล้านโดสภายในปีนี้

วัคซีนจำนวน 53 ล้านโดสจะครอบคลุมประชากร 10 ล้านคนที่มีอาการป่วยเบื้องต้น ประชากรที่มีอายุ 65 ปีหรือมากกว่านั้นโดยที่ไม่มีโรคประจำตัวจำนวน 21 ล้านคน นักเรียนชั้นประถมและมัธยม 14 ล้านคน เด็กทารก 6 ล้านคน หญิงตั้งครรภ์ 1 ล้านคน และพนักงานการแพทย์ 1 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ