World IT: "ยูทูบ" วิ่งรอกเจรจาค่ายหนังฮอลลีวูด รุกธุรกิจเช่าภาพยนตร์ออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 3, 2009 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูทูบ เว็บไซต์แลกเปลี่ยนคลิปวิดีโอชื่อดังในเครือกูเกิล อิงค์ เปิดโต๊ะเจรจากับค่ายหนังชื่อดังในฮอลลีวูดหลายแห่ง หวังจับธุรกิจให้บริการเช่าภาพยนตร์ออนไลน์เทียบชั้นอเมซอนดอทคอมและ iTunes

บลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ยูทูบได้เริ่มต้นเจรจากับค่ายโซนี่ พิกเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนท์ และไลออนส์ เกต เอนเตอร์เทนเมนท์ คอร์ป ขณะที่นสพ.วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ก็เป็นหนึ่งในค่ายหนังที่เข้าร่วมเจรจากับยูทูบ

ทั้งนี้ ยูทูบหวังที่ก้าวขึ้นเป็นคู่แข่งการเป็นเว็บไซต์เช่าภาพยนตร์ออนไลน์เช่นเดียวกับ อเมซอนดอทคอม และ iTunes โดย 2 รายหลังเรียกเก็บค่าบริการโฆษณาออนไลน์ในอัตรา 3.99 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะช่วยเพิ่มช่องทางการหารายได้จากการลงโฆษณาออนไลน์ของยูทูบ หลังที่เมื่อเดือนที่แล้วบริษัทได้ตอบรับข้อตกลงในการนำข้อความที่ตัดตอนจากซีเอ็นเอ็นของไทม์ วอร์เนอร์ อิงค์ และการ์ตูน เน็ตเวิร์กมาเผยแพร่บนเว็บไซต์

แอนดี้ มีดเลอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Edward Jones & Co. กล่าวว่า "กูเกิลกำลังพยายามดิ้นหาวิธีการใหม่ๆเพื่อกระตุ้นรายได้ที่มีอยู่เดิมให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งผมขอชื่นชมต่อความพยายามของบริษัทที่หวังจะผลักดันรายได้ให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ตราบใดที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังเอื้ออำนวย"

ด้านคริส เดล โฆษกของยูทูบกล่าวว่า เราหวังที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีทั้งกับค่ายหนังและชุมชนผู้ใช้ยูทูบด้วยการเปิดสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนคลิปวิดีโอ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ