คิวเอสเผยมหาวิทยาลัยฮ่องกงคว้าแชมป์มหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 13, 2010 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิวเอส (QS World University Rankings(TM) จัดอันดับรายชื่อมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมของเอเชียประจำปี 2553 (2010 QS Asian University Rankings) ระบุมหาวิทยาลัยฮ่องกงครองอันดับ 1 ตามด้วยมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งฮ่องกง และมหาวิทยาลัยแห่งชาติของสิงคโปร์

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยจากญี่ปุ่น 5 แห่ง ติด 10 อันดับแรกในการจัดอันดับปีนี้ โดยการลงทุนล่าสุดของรัฐบาลญี่ปุ่นในโครงการ “Global 30" ได้ช่วยดึงดูดนักศึกษาและบุคลากรที่มีคุณภาพจากทั่วโลกให้มาศึกษาที่ญี่ปุ่น ส่งผลให้สถาบันการศึกษาในญี่ปุ่นมีมาตรฐานมากขึ้น

ขณะเดียวกันแม้มหาวิทยาลัยชั้นนำของจีนอย่างมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (อันดับ 12) และมหาวิทยาลัยชิงหวา (อันดับ 16) จะทำคะแนนได้ดีในเรื่องวิชาการและผู้บริหาร แต่ยังถูกมหาวิทยาลัยในฮ่องกงแซงหน้าไปอีกครั้ง เนื่องจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกงมีความเป็นสากลมากกว่า ซึ่งสะท้อนให้เห็นผ่านนักศึกษานานาชาติและการวัดผลของคณะต่างๆ ที่มีความเป็นสากล ซึ่งมหาวิทยาลัย 4 แห่งของฮ่องกงทำคะแนนได้สูงสุดในด้านนี้

นันซิโอ ควอกควอเรลลี กรรมการผู้จัดการของคิวเอส กล่าวว่า “การวิจัยคุณภาพสูง เครือข่ายผู้บริหารที่ดีเยี่ยม และสถานศึกษาที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันระดับโลก แสดงให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่งที่ติด 200 อันดับ กำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจโลกที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานขององค์ความรู้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ