World IT: อเมซอนเผยยอดขาย "คินเดิล" พุ่ง หลังหั่นราคา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2010 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมซอนดอทคอม (Amazon.com) เปิดเผยว่า "คินเดิล" (Kindle) มียอดขายเพิ่มขึ้นทุกเดือนในช่วงไตรมาส 2 ทั้งเมื่อเทียบเป็นรายเดือนและเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ากลยุทธ์ลดราคาเครื่องอ่านหนังสืออิเลคทรอนิคยอดนิยมดังกล่าวเหลือเพียงเครื่องละ 189 ดอลลาร์นั้นได้ผล นอกจากนี้ อเมซอนดอทคอมยังสามารถขายอีบุ๊คสำหรับอ่านบนคินเดิลได้มากกว่าหนังสือปกแข็งทั่วไปแล้วในตอนนี้

“ยอดขายคินเดิลเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่านับตั้งแต่เราลดราคาจากเครื่องละ 259 ดอลลาร์เหลือเพียง 189 ดอลลาร์ และนั่นคือจุดพลิกผันของเรา" เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอเมซอนดอทคอม กล่าว “ยิ่งไปกว่านั้น ถึงแม้ว่าหนังสือปกแข็งจะมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปรากฏว่า อีบุ๊คสำหรับอ่านบนคินเดิลก็ยังสามารถทำยอดขายแซงหน้าหนังสือปกแข็งได้อีก ซึ่งถือว่าน่าประหลาดใจมากเนื่องจากเราขายหนังสือปกแข็งมานาน 15 ปี แต่เพิ่งขายหนังสือคินเดิลเพียง 33 เดือนเท่านั้น"

อเมซอนดอทคอมระบุในแถลงการณ์ว่า ปัจจุบันมีผู้คนหลายล้านอ่านหนังสือบนคินเดิล และคินเดิลก็กลายเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดอันดับ 1 บนเว็บไซต์อเมซอนดอทคอมเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ คินเดิลมีน้ำหนักเพียง 10.2 ออนซ์ จึงสามารถถือได้ด้วยมือเดียวเป็นเวลานานหลายชั่วโมง อีกทั้งยังมีจอภาพแบบ e-ink ซึ่งช่วยถนอมสายตาแม้อ่านหนังสือกลางแสงแดดจ้า พร้อมแบตเตอรี่ที่อยู่ได้นาน 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ หนังสือที่อ่านบนคินเดิล และคินเดิลดีเอ็กซ์ ซึ่งเป็นรุ่น high-end ก็ยังสามารถอ่านบนไอแพด ไอพอดทัช ไอโฟน แมค พีซี แบล็คเบอร์รี่ และอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้ รวมทั้งยังสามารถเชื่อมต่อคินเดิลกับ 3G wireless โดยไม่เสียค่าบริการรายเดือนหรือทำสัญญารายปี


แท็ก อเมซอน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ