อินไซเทคเริ่มทดลองใช้ระบบ ExAblate(R) รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินไซเทค ลิมิเต็ด (InSightec Ltd.) ผู้นำของโลกด้านเทคโนโลยีอัลตราซาวด์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าประกาศว่า ระบบ ExAblate(R) ของบริษัทถูกนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นครั้งแรก ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วย 7 คนทั่วโลกที่เป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากแบบไม่ลุกลามและความเสี่ยงต่ำที่ได้รับการรักษาด้วยระบบดังกล่าวในศูนย์การแพทย์ชั้นนำ

โดยมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่พบมากที่สุดในผู้ชาย ซึ่งทางสมาคมโรคมะเร็งแห่งอเมริกา (American Cancer Society) คาดการณ์ว่าในปีนี้อาจมีผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากรายใหม่ที่ได้รับการวินิจฉัยโรคราว 217,730 คนในสหรัฐอเมริกา ขณะที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) คาดว่าจะมีผู้ป่วยรายใหม่ 900,000 คนทั่วโลก

สำหรับค่าใช้จ่ายรายปีในการรักษาโรคของกลุ่มประเทศจี7 คาดว่าจะอยู่ที่ราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนทางเลือกในการรักษานั้นมีหลายวิธี อาทิ การผ่าตัดต่อมลูกหมาก, การรักษาด้วยรังสี, การฝังแร่รักษามะเร็ง (brachytherapy) และการรักษาด้วยวิธีจี้เย็น (cryotherapy) นอกจากนั้น นอกสหรัฐอเมริกายังมีการใช้อัลตราซาวด์ความเข้มสูง (high intensity focused ultrasound: HIFU) ในการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากด้วย

ระบบ ExAblate ซึ่งเป็นระบบอัลตราซาวด์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของอินไซเทค เป็นระบบผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์โดยใช้ภาพนำร่องและไม่ต้องมีการเปิดแผล ผสานเข้ากับการสร้างภาพด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) แบบเรียลไทม์ ส่งผลให้เห็นภาพเนื้องอก เนื้อเยื่อโดยรอบ และเส้นทางการส่งผ่านพลังงาน พร้อมด้วยรังสีอัลตราซาวด์ความเข้มสูงซึ่งมีความแม่นยำในการทำลายเนื้อร้ายโดยไม่สร้างความเสียหายให้กับเนื้อเยื่อโดยรอบซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ

ทั้งนี้ ระบบ ExAblate(R) เป็นระบบแรกที่นำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอัลตร้าซาวน์ MR รวมเข้ากับ MRI ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาสหรัฐให้ใช้รักษาเนื้องอกในมดลูก

นอกจากนี้ ทางอินไซเทคจะขยายการทดลองทางคลินิกด้านการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากไปยังสถาบันการแพทย์ชั้นนำอื่นๆ ทั่วโลกในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ