(เพิ่มเติม) HUMAN ปิดเทรดวันแรกที่ 8.05 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 101.25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 8, 2017 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น HUMAN ปิดเทรดวันแรกที่ 8.05 บาท เพิ่มขึ้น 4.05 บาท (+101.25%) จากราคาขาย IPO ที่ 4.00 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 2,733.85 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 7.00 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 8.05 บาท และราคาลงต่ำสุด 6.70 บาท

นอกจากนี้ มีรายการบิ๊กล็อต HUMAN 2 รายการ จำนวน 19 ล้านหุ้น มูลค่าซื้อขาย 95 ล้านบาท เทรดในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 5.00 บาท

นายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ฮิวแมนิก้า (HUMAN) เปิดเผยว่า นักลงทุนให้การตอบรับหุ้น HUMAN เป็นอย่างดีจนกระทั่งราคาหุ้นสามารถยืนเหนือราคา IPO ที่ 4.00 บาทต่อหุ้น ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อธุรกิจและแผนการดำเนินงานในอนาคตของบริษัทฯ

บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ จำนวน 720 ล้านบาท ไปใช้สำหรับ 1. ย้ายสำนักงานแห่งใหม่ จำนวน 25 ล้านบาท 2. ลงทุนในเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 125 ล้านบาท 3.ตั้ง Learning Center จำนวน 20 ล้านบาท 4.ลงทุนในบริษัทอื่นซึ่งจะต้องเป็นธุรกิจที่สร้าง Synergy ให้กับกลุ่มบริษัทจำนวน 100 ล้านบาท และที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

"การนำธุรกิจ Human Resources Solutions เข้าระดมทุนเป็นบริษัทแรก ด้วยจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร บวกกับทีมผู้บริหารที่มากประสบการณ์โครงการลงทุนในอนาคตที่น่าสนใจชัดเจน จึงทำให้หุ้น HUMAN ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนจนทำให้ราคาหุ้นยืนเหนือราคาไอพีโอได้ บริษัทเป็นผู้นำในธุรกิจ HR Outsourcing ในประเทศไทย และวางเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำการให้บริการด้านทรัพยากรบุคคลในเอเชียในอนาคตอีกด้วย"นายสุนทร กล่าว

ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO ของ HUMAN ระบุว่านักลงทุนให้การตอบรับหุ้น HUMAN อย่างดีมาก เนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ประกอบกับผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตที่ดีและต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ มีประสบการณ์ทำงานมายาวนานด้วยความเชี่ยวชาญ ขณะเดียวกันยังเป็นบริษัทที่มีแผนการขยายธุรกิจและการดำเนินงานที่ชัดเจน ดังนั้นจึงมั่นใจว่าหุ้น HUMAN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แล้วจะสร้างผลตอบแทนที่ดีและน่าประทับใจให้กับนักลงทุน

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า หุ้น IPO ของ HUMAN เทรดวันนี้มี P/E สูง 29 เท่า แต่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของบริษัทที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกันอย่าง COMAN (จดทะเบียนตลาด mai ทำธุรกิจ Software เกี่ยวกับโรงแรม) มีค่า PER เฉลี่ย 41 เท่า และ NETBAY (จดทะเบียนตลาด mai ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ในการให้บริการธุรกรรมออนไลน์ (e-Business)) มี PER เฉลี่ย 46 เท่า

สำหรับงวด 9 เดือนแรกปีนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิ 54 ล้านบาท เติบโตเด่นชัด 67% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาจากยอดขายสูงขึ้น 46% จากงวดปีก่อน กอปรกับสัดส่วน SG&A/Sales ลดลงจาก 21% ช่วงเดียวกันปีก่อนเหลือเพียง 18% รวมถึงดอกเบี้ยจ่ายลดลงเหลือ 0.63 ล้านบาท (9M59 อยู่ที่ 3.4 ล้านบาท) เหตุเพราะภาระหนี้ที่มีดอกเบี้ยลดลง หนุน Net Profit Margin ดีขึ้นจาก 14% ช่วง 9 เดือนแรกของปีก่อน เป็น 16%

HUMAN ผู้ให้บริการรับช่วงบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลและการจัดทำเงินเดือน (Human Resources and Payroll Outsourcing) รวมถึงจำหน่ายและให้บริการติดตั้งซอฟต์แวร์บริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resources System: HRS) ชั้นนำของเมืองไทย โดยพัฒนาซอฟต์แวร์เอง (Humatrix)

ปัจจุบันมีลูกค้าเป็นบริษัทชั้นนำในไทยกว่า 600 ราย (ทั้งบริษัทไทยและบริษัทต่างประเทศ) อาทิ เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์, บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (เทสโก้ โลตัส), บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด, บริษัท ยูนิลีเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด, บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ฯลฯ

นอกจากนี้บริษัทยังเป็นตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์ระบบการบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (ERP) อย่าง SAP B1 ของ SAP และให้บริการจัดทำบัญชี (สัดส่วน 24%)

ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ โครงสร้างรายได้ส่วนใหญ่ที่มีความสม่ำเสมอ มีการทำงาน 1-10 ปี (Recurring Income) ซึ่งมีสัดส่วนราว 78% ของยอดขาย ที่เหลือ 22% เป็นรายได้ที่รับรู้เพียงครั้งเดียว (Non Recurring Income) เช่น การจำหน่ายและติดตั้งซอฟต์แวร์


แท็ก บิ๊กล็อต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ