"สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม"แจ้งความดำเนินคดี NMG-ผู้บริหาร ข้อหาหมิ่นประมาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 28, 2015 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท สำนักข่าวทีนิวส์ จำกัด เข้าพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลลุมพินีเพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญากับ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) พร้อมด้วยผู้บริหารเครือเนชั่นอีก 9 ราย ได้แก่ นายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา, นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น, นายพนา จันทรวิโรจน์, นายเชวง จริยะพิสุทธิ์, นายปกรณ์ บริมาสพร, นางสาวดวงกมล โชตะนา, นายเสริมสิน สมะลาภา, นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ, นางสาวเขมกร วชิรวราการ

ในข้อหาหรือฐานความผิดร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1)ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา NMG มีมติให้เรียกประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 แต่นายสนธิญาณ ติดภารกิจสำคัญไม่อาจเข้าร่วมประชุมได้ จึงได้มอบฉันทะให้นายฉัตรชัย ภูโคกหวาย เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมแทน แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาเปิดลงทะเบียนผู้เข้าร่วมประชุม พนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นลูกจ้างหรือตัวแทนของคณะกรรมการ NMG ซึ่งดำเนินการตรวจสอบเอกสารแล้วยืนยันว่าถูกต้อง แต่กลับไม่ยินยอมรับการลงทะเบียน โดยอ้างว่าคณะกรรมการบริหารบริษัท และประธานกรรมการบริหาร NMG มีคำสั่งห้ามไม่ให้นายฉัตรชัยเข้าร่วมประชุม โดยไม่มีการชี้แจงเหตุผลใดๆ เพิ่มเติม

ต่อมา NMG ชี้แจงข้อเท็จจริงและเหตุผลที่ประธานในที่ประชุมไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น และทางผู้บริหาร NMG ได้ทำหนังสือชี้แจงตอบกลับถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า กรณีการไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 เป็นเพราะผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่มีเจตนาที่จะร่วมกันใช้สิทธิออกเสียงในฐานะผู้ถือหุ้นเพื่อเข้าครอบงำกิจการของบริษัท โดยมิได้ปฏิบัติให้เป็นตามหลักเกณฑ์และบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการครอบงำกิจการ ซึ่งได้แก่ พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 (รวมที่แก้ไขเพิ่มเติม) และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ.12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ

จากกรณีดังกล่าวที่เกิดกับการทำหนังสือชี้แจงกรณีไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมดังกล่าว นายสนธิญาณเห็นว่าเป็นการเสนอข้อมูลผ่านระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ถือเป็นการกระทำที่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง เพราะเป็นการกระทำฐานใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม น่าจะทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ด้วยโฆษณา เนื่องจากส่วนตัวไม่เคยมีการกระทำการเพื่อเข้าครอบงำกิจการของบริษัท โดยที่มิได้ปฏิบัติให้เป็นตามหลักเกณฑ์และบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการครอบงำกิจการ

ดังนั้นการกระทำของผู้บริหาร NMG จึงถือเป็นการลงข้อความเท็จหรือใส่ความเท็จ ทำให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชังจากบุคคลอื่นที่อ่านข้อมูลและทราบข่าว โดยเข้าใจว่าตนเองเข้าไปมีส่วนร่วมกระทำผิดอาญาดังกล่าว จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้มีการดำเนินคดีอาญากับคณะผู้บริหาร NMG จนกว่าคดีจะถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ