ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กคาดเฟดเดินหน้า QE หนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 128.66 จุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 7, 2013 06:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) โดยดาวโจนส์ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในระหว่างวัน เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไป นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 15,746.88 จุด เพิ่มขึ้น 128.66 จุด หรือ +0.82% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,770.49 จุด เพิ่มขึ้น 7.52 จุด หรือ +0.43% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 3,931.95 จุด ลดลง 7.91 จุด หรือ -0.20%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชน เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย. ซึ่งเท่ากับในเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้น 0.7% เช่นกัน และใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%

นักเศรษฐศาสตร์จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กล่าวว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ย. บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลางและเริ่มมีเสถียรภาพ ก่อนที่จะมีการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน หรือ ชัตดาวน์ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค.และดำเนินไปเป็นเวลา 16 วัน

ตลาดได้รับแรงหนุนมากขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังคงเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป โดยนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เฟดควรรอให้มีหลักฐานการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกว่านี้ ก่อนที่จะชะลอมาตรการ QE ด้านนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่าเฟดไม่ควรรีบตัดสินใจชะลอมาตรการซื้อพันธบัตร เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% แม้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นไมโครซอท์ โดยราคาหุ้นดังกล่าวทะยานขึ้น 4.2% ขณะที่หุ้นราล์ฟ ลอเรน พุ่งขึ้น 5.5% หลังจากบริษัทประกาศเพิ่มการจ่ายเงินปันผล

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งแรกของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 3/2556 ในวันนี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจีดีพีไตรมาส 3 จะขยายตัว 2.0% หลังจากที่ขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 2

หุ้นเทสลาร่วงลง 15% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายรถยนต์รุ่น Model 5 ที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 พ.ย.ในวันนี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทยเช่นกัน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ 335,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 340,000 ราย

นักลงทุนยังคงจับตาดูบริษัททวิตเตอร์ที่จะเสนอขายหุ้น IPO โดยนักลงทุนให้ความสนใจกับความเคลื่อนไหวดังกล่าว นับตั้งแต่เฟซบุ๊กได้เสนอขายหุ้น IPO ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ