ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่า ขณะตลาดจับตาเฟดตัดสินใจประเด็น QE

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9124 ฟรังค์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 0.9109 ฟรังค์ แต่อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 98.90 เยน จากระดับ 98.84 เยน

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3477 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3496 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.6006 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6048 ดอลลาร์สหรัฐ ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.9394 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9445 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนและนักวิเคราะห์ทั่วโลกต่างก็จับตาดูความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างใกล้ชิด หลังจากที่เฟดได้สร้างความประหลาดใจแก่ตลาดด้วยการตัดสินใจที่ยังไม่ชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 17-18 ก.ย. ซึ่งสวนกระแสคาดการณ์ในวงกว้างที่ว่าเฟดจะปรับขนาดโครงการซื้อพันธบัตรลง 1.0-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากในปัจจุบันที่มีวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดได้กลายมาเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อตลาด หลังจากที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ประเมินว่า เฟดอาจลดวงเงินซื้อพันธบัตรเล็กน้อยในการประชุมเดือนต.ค. หลังจากที่สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟดมีมติอย่างเฉียดฉิวที่จะไม่ลดวงเงินในการประชุมครั้งล่าสุด

บรรดาเจ้าหน้าที่เฟดเองต่างก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นที่ว่าเฟดควรเลื่อนระยะเวลาในการชะลอมาตรการ QE ในการประชุมกำหนดนโยบายประจำเดือนก.ย.หรือไม่ โดยนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดนิวยอร์ก ได้ออกมาปกป้องการตัดสินในของเฟดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในการที่ยังไม่ลดขนาดการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ โดยระบุว่ายังไม่มีความคืบหน้ามากพอที่จะเริ่มชะลอมาตรการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ