ดอลล์แข็งค่าเทียบเยน หลังรายงานประชุมเฟดส่งสัญญาณอาจลด QE

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 21, 2013 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 100.78 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 07.10 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ หลังจากหลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวันที่ 29-30 ต.ค.ระบุว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดจำนวนมากพิจารณาว่าเฟดอาจจะเริ่มลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ “ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า" นั้น เจ้าหน้าที่รายอื่นๆบางส่วนยืนกรานให้รอความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของตลาดแรงงานและเศรษฐกิจ ก่อนทำการตัดสินใจใดๆ

ด้านนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่าข้อมูลด้านแรงงานที่แข็งแกร่งในเดือนพ.ย.จะทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟดจะเริ่มปรับลดมาตรการ QE ในเดือนธ.ค. พร้อมกับกล่าวว่า เฟดควรยึดอัตราว่างงานที่ 6.5% ซึ่งเฟดได้กำหนดไว้เมื่อปีที่แล้ว เป็นเกณฑ์ก่อนที่จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเจ้าหน้าที่เฟดได้มีการหารือกันในประเด็นการปรับลดเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งอาจจะส่งผลให้มีการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปเป็นระยะเวลาที่นานขึ้น

สกุลเงินเยนอ่อนค่าลง 0.9% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 135.72 เยนต่อยูโร หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินยืนยันที่จะเพิ่มฐานเงิน หรือเงินสดและเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับบีโอเจ ในอัตรา 60-70 ล้านล้านเยน (6-7 แสนล้านดอลลาร์) ต่อปี หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าบ่งชี้ว่ามาตรการกระตุ้นเชิงรุกกำลังส่งผลบวกมากขึ้นต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวม

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 พ.ย.ในวันนี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะลดลงมาอยู่ที่ 335,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 339,000 ราย

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค.ในวันนี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทยเช่นกัน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี PPI ทั่วไปจะลดลง 0.2% ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ